Thông tin trên vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thông tin tới PLO. Theo đó, đại diện Cục Viễn thông cho biết, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, từ năm 2019 Bộ TT&TT đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin SIM thuê bao, công tác thanh tra có sự tham gia phối hợp của các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Công thương.
Kết quả thanh tra cho thấy vẫn tồn tại tình trạng SIM rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao, các vi phạm này chủ yếu tại các đại lý ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông.
Trên cơ sở các kết luận thanh tra, Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở lần 1 đối với người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông di động.
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền. Ảnh V.THỊNH
Để khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, không để tái diễn tình trạng bán SIM rác trên thị trường, các doanh nghiệp viễn thông lớn gồm Viettel, VNPT, Mobifone đã có thông báo về dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền kể từ đầu tháng 6-2020.
Theo Cục Viễn thông, đây là các giải pháp hợp lý trong bối cảnh hiện nay Việt Nam có 125 triệu thuê bao điện thoại di động trên tổng số 96 triệu dân, trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động, con số này cho thấy việc phát triển thuê bao di động hầu như đã bão hòa.
Các doanh nghiệp viễn thông thay vì tập trung phát triển thuê bao như trước đây thì bây giờ cần chuyển sang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho người dùng và triển khai các dịch vụ mới, không gian mới trên nền tảng di động đòi hỏi thông tin thuê bao phải chính xác như Mobile Money.
Đại diện Cục Viễn thông cũng cho hay, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua SIM, đăng ký thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ viễn thông khác, qua trao đổi Cục Viễn thông được biết, trong thời gian này các doanh nghiệp viễn thông sẽ tăng cường mở rộng hệ thống cửa hàng và triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động của chính doanh nghiệp viễn thông.
Bên cạnh đó các doanh nghiệp viễn thông cũng đang xây dựng, đề xuất với Bộ TT&TT xem xét cho triển khai phương án bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến để người dân có nhu cầu không cần đến trực tiếp điểm giao dịch của doanh nghiệp viễn thông mà có thể đăng ký qua môi trường mạng, sau đó sẽ được doanh nghiệp viễn thông gửi SIM (đã đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin) đến tận nơi cho người dân.