Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện MAUR cho biết hiện nay tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về tới TP.HCM, công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thành.
Hiện tại, MAUR đang tiến hành lắp đặt thiết bị, đã hoàn thành sản xuất và nhập khẩu về nước 11/17 đoàn tàu. Theo đó, thời gian sắp tới là chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm.
MAUR đã đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho tuyến metro số 1 trong năm 2022. Ảnh: ĐT.
Trong năm 2022, MAUR sẽ cùng với các nhà thầu nỗ lực vượt khó để hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị, tiến hành vận hành thử tuyến metro số 1. Đến năm 2023 sẽ hoàn thành các thủ tục để đưa dự án vào vận hành khai thác.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện nay tiến độ thực hiện của toàn dự án tuyến metro số 1 đạt khoảng 89%, với tổng số giờ an toàn của toàn dự án đạt gần 49 triệu giờ.
Vị đại diện này cũng nhận định tiến độ triển khai thi công trong năm chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Lũy kế 89%, song so với kế hoạch là 91%, nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Vị đại diện nêu các khó khăn gặp phải như kế hoạch huy động nhân sự, máy móc gặp khó khăn trong suốt thời gian dịch COVID-19 và TP.HCM thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, việc hạn chế đi lại gây đứt gãy chuỗi cung ứng bê tông, vật liệu, khó khăn nhập khẩu vật tư, thiết bị từ nước ngoài…cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Thời gian này, các nhà thầu đã có thông báo giảm tiến độ hoặc đình chỉ công tác xây dựng từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 9 để đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của TP và Chính Phủ.
Đồng thời, việc đình chỉ dịch vụ Tư vấn chung NJPT trong tháng 7 và tháng 8 cũng ảnh hưởng đến công tác xem xét, phê duyệt hồ sơ và các công tác giám sát thi công tại công trường.
Hiện nay, MAUR và các nhà thầu đã phấn đấu khôi phục lại được tiến độ thi công tại công trường. Đó là những khó khăn, song cũng chính là kinh nghiệm cho đơn vị trong năm 2022.
Trong thời gian tới, MAUR đã làm việc và thống nhất với nhà thầu việc đẩy nhanh tiến độ công trường. Các giải pháp được thực hiện gồm tăng cường huy động nhân sự và thiết bị, đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện.
Đồng thời, MAUR sẽ chủ động trong việc báo cáo các cấp thẩm quyền giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề pháp lý của dự án như việc gia hạn hợp đồng, phê duyệt thiết kế, nhập khẩu thiết bị, bố trí vốn…
Trong năm 2022, để đạt được mục tiêu kế hoạch đặt ra, một số nhiệm vụ trọng tâm MAUR và nhà thầu cần phải tập trung thực hiện như đẩy nhanh tiến độ trên công trường để lấy lại tiến độ bị mất do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phấn đấu chạy thử trên toàn tuyến từ Bến Thành đến Suối Tiên.
Bên cạnh đó là giải quyết các vấn đề về pháp lý dự án và hợp đồng như gia hạn thời gian, bố trí kế hoạch vốn đủ cho dự án.
MAUR cũng sẽ phối hợp Công ty HURC1 thực hiện các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị vận hành, khai thác.