Từ cuối tháng 4, theo Nghị định 49/2017, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ phải chụp ảnh người tới đăng ký mới. Cùng với đó, các thuê bao đang hoạt động nhưng chưa có thông tin chính xác cũng phải bổ sung hình ảnh.
Vậy người dùng làm sao để biết mình có thuộc diện phải khai báo lại thông tin, bổ sung hình ảnh không?
Nhắn 1414 kiểm tra thông tin
Để thuận tiện cho người dùng, nghị định yêu cầu nhà mạng phải nhắn tin thông báo liên tục cho các thuê bao có thông tin đăng ký chưa chính xác trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần. Tin nhắn này yêu cầu chủ thuê bao đến cửa hàng chính thức của nhà mạng bổ sung thông tin theo quy định.
Trường hợp các thuê bao (cá nhân, tổ chức) không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Đồng thời gửi tin nhắn về việc sẽ tạm khóa thuê bao hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu khách hàng không bổ sung thông tin.
Sau 15 ngày ngưng dịch vụ một chiều, nếu chủ thuê bao vẫn chưa đến đăng ký, nhà mạng sẽ tạm ngưng dịch vụ hai chiều 15 ngày và gửi thông báo thuê bao sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo.
Cuối cùng, nhà mạng sẽ thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau thời hạn trên nếu chủ thuê bao di động vẫn không thực hiện yêu cầu.
Vậy đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác nhưng chưa kèm ảnh thì sao? Tại hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung khẳng định: “Các thuê bao đã đăng ký thông tin chính xác, có sao lưu hình ảnh CMND theo Thông tư 4/2012 của Bộ TT&TT sẽ không phải chụp lại ảnh vì ảnh trên CMND có thể coi là hình ảnh chủ thuê bao”.
Với các thuê bao trả trước, khách hàng có thể kiểm tra thông tin của mình bằng cách nhắn tin theo cú pháp TTTB tới đầu số 1414.
Các thuê bao còn lại thì gọi điện thoại tới tổng đài hoặc truy cập vào website của nhà mạng để tra cứu. Nếu thông tin chưa chính xác, khách hàng cần ra điểm giao dịch chính thức để khai báo lại.
Khách hàng đăng ký thông tin tại điểm giao dịch của VinaPhone. Ảnh: V.THỊNH
“Động viên” khách bằng khuyến mãi
Hiện các đơn vị nhà mạng đã bắt đầu triển khai thực hiện Nghị định 49.
Đại diện VinaPhone cho hay: Các thuê bao đã đăng ký trước thời điểm Nghị định 49 có hiệu lực có thể chủ động kiểm tra thông tin của mình có chính xác không với hai hình thức: Vào website http://vinaphone.com.vn (hoặc gửi tin nhắn TTTB đến 1414).
VinaPhone đang xây dựng lộ trình để cập nhật thông tin thuê bao (TTTB), hoàn thiện cơ sở dữ liệu TTTB đúng thời điểm 12 tháng kể từ sau khi nghị định có hiệu lực (ngày 24-4-2018).
Để đạt mục tiêu này, hai phương án chính nhà mạng đề ra là: Thứ nhất, VNPT triển khai các chương tình khuyến mãi (tặng quà, tặng tài khoản, data…) cho khách hàng đến trực tiếp các điểm cung cấp dịch vụ để hoàn thiện TTTB. Thứ hai, VNPT cử nhân viên trực tiếp đến địa chỉ khách hàng để thu thập thông tin hoặc cung cấp các công cụ trên nền tảng Internet để người dùng chủ động cập nhật thông tin còn thiếu.
Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng đang chuẩn bị những chương trình khuyến mãi cho khách hàng đăng ký lại thông tin cá nhân cũng như thiết kế nhiều phần quà mang tính khuyến khích, động viên khách hàng.
Từ ngày 1-7, nhà mạng Viettel sẽ đầu tư webcam tại hệ thống cửa hàng của mình nhằm giúp khách hàng an tâm về tính bảo mật thông tin và mang lại cảm giác thân thiện hơn cho khách hàng. Đối với chủ thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, nhà mạng Viettel sẽ cử nhân viên tới tận nhà, chụp ảnh bằng điện thoại thông minh để bổ sung dữ liệu.
Theo Nghị định 49, người nào sử dụng giấy tờ của người khác, kể cả được cho mượn hay chuyển SIM mình đăng ký cho người khác sử dụng mà không giao kết lại hợp đồng sẽ chịu xử phạt vi phạm hành chính đến 500.000 đồng. Trường hợp đối tượng đó sử dụng SIM này cho các hành vi phạm pháp thì người đang có thông tin thuê bao của SIM có trách nhiệm giải trình, chứng minh sự vô can khi được cơ quan chức năng yêu cầu, thậm chí phải chịu trách nhiệm liên đới nếu các hành vi đó gây hậu quả nghiêm trọng. |