Chung cư An Hội 3 (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV làm chủ đầu tư. Dự án bàn giao căn hộ từ cuối năm 2019 và cũng từ đó đến nay, hàng trăm cư dân ở đây khốn khổ với nước sinh hoạt bị ô nhiễm, luôn vẩn đục, lẫn tạp chất.
Lõi lọc mỗi tháng thay 1 lần, không dám lấy ăn uống
Chị Tống Thị Thọ , căn hộ A1106, Block A, chung cư An Hội 3, cho biết vào ở chung cư từ cuối năm 2019 đến nay luôn chịu cảnh nước sinh hoạt dơ, có màu đục vàng. Dù phản ánh với ban quản trị, rồi ban quản trị phản ánh với chủ đầu tư nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết, nước vẫn bẩn từ đó đến nay.
Vì thế, chị Thọ và các cư dân ở chung cư An Hội đều phải gắn thêm máy lọc nước. “Bình thường lõi lọc khoảng 2 tháng mới thay một lần nhưng nhiều lúc nước quá bẩn, đục gia đình phải thay lõi mỗi tháng. Nước từ vòi chúng tôi chỉ dám để tắm, giặt còn nấu ăn và uống thì phải mua bình riêng”- chị Thọ bức xúc.
Cùng cảnh ngộ, chị Trần Kim Phụng, căn A1105, Block A cho biết phát hiện nước có vấn đề từ khi vào ở. Từ đầu năm đến nay, tình trạng nước bẩn, màu hơi đục xuất hiện thường xuyên hơn, có lúc chuyển hẳn sang màu vàng.
“Tiền nước sạch vẫn phải đóng nhưng nước đến căn hộ thì lại bẩn, phải tốn thêm tiền mua máy lọc nước, tiền thay lõi lọc hàng tháng” – chị Phụng lo lắng nói.
Anh Trần Văn Hùng, ở căn A605, Block A cho biết: “Làm nghề giám định nên năm 2021 tôi lấy mẫu nước, tự đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy nước trên bồn và nước chảy vào căn hộ đều có cảnh báo dư lượng kim loại nặng. Trong khi nước ở bể ngầm từ đường cấp nước của công ty cấp nước Trung An thì là nước sạch, đủ điều kiện. Sau đó, tôi đã báo với ban quản trị kiểm tra lại đường ống bơm dẫn nước lên bồn.”
Mới đây, khi đường ống nước này bị bể, ban quản lý và ban quản trị tiến hành kiểm tra thì mới phát hiện đường ống cấp nước sinh hoạt từ hầm chứa đến máy bơm đã bị rỉ sét nghiêm trọng.
Cư dân nghi ngờ trước đây máy bơm từ nguồn nước ngầm nhiễm phèn, không phải từ hệ thống cấp nước sinh hoạt nên gây ra hiện tượng ăn mòn, rỉ sét hệ thống ống nước.
Đường ống nước rỉ sét, nhiều hạng mục dở dang
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó ban quản trị chung cư An Hội 3, chung cư có gần 200 hộ dân, bắt đầu đưa vào sử dụng từ ngày 20-12-2019.
Từ khi vào ở thì hiện tượng nước vẩn đục đã xuất hiện. Chung cư hiện còn nhiều hạng mục chưa bàn giao xong như hệ thống nước, đường giao thông… và block C của chung cư vẫn chưa mở bán. Một số khu dịch vụ cũng chưa thực hiện đúng theo tiêu chí của dự án.
“Vừa rồi cũng nghe thông tin phía chủ đầu tư có một số vi phạm nên các hạng mục chưa bàn giao bị chậm lại. Tuy nhiên, vấn đề nước sinh hoạt là rất cấp thiết nhất cho cư dân. Nước bị ô nhiễm nặng, chưa xác định được nguyên nhân. Nhìn đường ống rỉ sét người dân rất lo lắng, cảm giác không an toàn”- ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, hồi đầu tháng 5, sau khi đường ống cấp nước từ máy bơm lên bồn nước bị bể thì chủ đầu tư mới cho thay thế đường ống mới.
Giai đoạn 2021-2023, Ban Quản trị đã gửi công văn cho nhiều bên như chủ đầu tư, cơ quan liên quan nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Ban Quản trị mới ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành chung cư từ 4-1-2024.
Hiện nay, ngoài hệ thống đường nước cung cấp tới các căn hộ chưa bảo đảm, chung cư còn gặp vấn đề về nứt, thấm dột ở các căn hộ. Chỉ còn 7 tháng nữa là hết bảo hành các hạng mục chung cư. Do đó, Ban Quản trị đang gấp rút làm việc với chủ đầu tư để thực hiện bảo hành các hạng mục trên.
Trao đổi với PLO, ông Trần Việt Phong, đại diện chủ đầu tư là Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV, kiêm phó trưởng ban quản trị chung cư An Hội 3, cho biết khi bàn giao chung cư, cư dân vào ở đã phản ánh tình trạng nước bẩn, có màu sắc bất thường. Sau đó, chủ đầu tư và ban quản trị đã tìm hiểu nhưng không rõ nguyên nhân từ đâu.
"Mới đây, đường ống nước rỉ sét bị bể, chủ đầu tư đã cho người kiểm tra, thay thế thì mới phát hiện đường ống cấp nước bị rỉ sét nghiêm trọng. Do tình trạng nước của cư dân vẫn chưa khắc phục nên sắp tới đây chủ đầu tư, ban quản trị cùng cư dân sẽ có cuộc họp để tìm nguyên nhân và khắc phục” - ông Phong nói.
Sở Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết dứt điểm hạng mục hư hỏng
Ngày 6-5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản trả lời Ban quản trị nhà chung cư An Hội 3 và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV về quản lý, sử dụng tại chung cư này.
Cụ thể, Ban Quản trị chung cư An Hội đề nghị chủ đầu tư thực hiện bảo hành, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng đối với phần diện tích chung. Đồng thời bảo hành, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng với phần diện tích riêng, căn hộ của người dân bị tường nứt, thấm nước, trần bị thấm… nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục chưa hoàn thành tại chung cư như đường đi nội bộ, khu vệ sinh công cộng…
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã có công văn số 5002 ngày 11-4-2023 về quản lý, sử dụng, quản lý vận hành tại chung cư An Hội 3. Trong đó, Sở Xây dựng đã hướng dẫn, thông tin các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đầu tư và ban quản trị được biết để thực hiện.
Sở Xây dựng đề nghị Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV(chủ đầu tư) khẩn trương rà soát, kiểm tra và giải quyết dứt điểm đối với phản ánh nêu trên theo quy định.