Cơn khát nguồn cung nhà xưởng ngày càng gay gắt

(PLO)- Theo báo cáo Thị trường logistics do Cushman & Wakefield vừa công bố, Việt Nam có thể trở thành mắt xích quan trọng của công xưởng thế giới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp logistics đã và đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường thương mại điện tử.

Doanh thu thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2023 ước đạt 10,3 tỉ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia ước tính doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 20,5 tỉ USD, chiếm 8% so tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tiềm năng thị trường bất động sản kho bãi

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho rằng: “Trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần.

Điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản logistics chất lượng cao. Nhất là trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo tăng bằng lần, càng khiến cơn khát nguồn cung nhà xưởng, kho bãi trở nên gay gắt hơn.”

Hiện, tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và TP.HCM chỉ đạt lần lượt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2.

Các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, đang có tỉ lệ lấp đầy cao, có những nơi đạt gần 100%.

Theo tính toán của Cushman & Wakefield, nguồn cung kho bãi không thể đáp ứng trước sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển tăng lên.

bat-dong-san-kho-bai.jpeg
Nguồn cung nhà xưởng tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Ảnh: Q.Huy

Trong khi đó, các khu công nghiệp Việt Nam đã đón nhận làn sóng đầu tư đến từ các doanh nghiệp điện tử toàn cầu từ sớm như Panasonic, LG Display, Canon, Foxconn, Samsung, Fuji Xerox và gần đây là các tập đoàn như Pegatron, Goertek, Jinko Solar. Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm giá trị chuỗi cung ứng của nhà sản xuất và đây chính là thời cơ vàng để tăng GDP của vùng.

Triển vọng dự báo về tiềm năng của logistics tại Việt Nam là rất lớn, hoàn toàn có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh” - bà Trang Bùi nhấn mạnh.

Trong đó, cơ sở hạ tầng là một phần tất yếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường logistics. Theo PwC, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng và đang chi khoảng 5,7% GDP cho lĩnh vực này.

Cụ thể, trên toàn quốc có tổng chiều dài đường bộ 595.201 km, trong đó, đường bộ quốc gia là 25.560 km. Mạng lưới đường cao tốc đã đưa vào khai thác là 1.239 km; đang triển khai xây dựng khoảng 14 tuyến, đoạn tuyến, tương đương với 840 km.

Các đô thị lớn như Hà Nội tập trung ưu tiên cho dự án đường vành đai 4, trong khi TP.HCM sẽ ưu tiên cho đường vành đai 3 để tăng cường kết nối các địa phương lân cận, tăng cường kết nối vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics đến cảng biển.

Về đường sắt, mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143 km và có 277 ga và có 2 tuyến kết nối với Trung Quốc tại Đồng Đăng và Lào Cai.

Đặc biệt, miền Bắc sở hữu tuyến đường bộ, thủy và sắt nối thẳng đến Thẩm Quyến, được mệnh danh thung lũng Silicon Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng và phân bổ sản xuất trong khu vực.

Tăng năng lực đón tàu trọng tải lớn

Hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn vừa qua đã được chú trọng đầu tư với quy mô, công nghệ hiện đại, vươn tầm quốc tế đặc biệt là hệ thống cảng container.

Trong đó, hai cảng biển lớn của Việt Nam là Hải Phòng và TP.HCM đều nằm trong top 50 cảng container lớn trên thế giới. Nổi bật là Cái Mép đã tiếp nhận một số siêu tàu container trong những năm gần đây đánh dấu cột mốc thành công cho cảng biển Việt Nam.

Thêm vào đó, lần đầu tiên, các hãng vận tải biển đã có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu mà không cần đến các tàu gom để kết nối với các trung tâm trung chuyển khu vực như Singapore hay Hồng Kông.

Việc không cần đến tàu gom và giảm bớt được chi phí trung chuyển ước tính tiết kiệm được khoảng 150–300USD/TEU đối với những container đi và đến Việt Nam.

Ngành công nghiệp sản xuất – sức khoẻ của nền kinh tế, tỉ lệ thuận với hoạt động hiệu quả của hệ thống logistics. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng logistics sẽ giúp các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần giảm chi phí kinh doanh và từ đó làm tăng sản lượng.

Trên cơ sở đó, “Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Dubai, Hồng Kông, Singapore hay Thượng Hải, thậm chí không chỉ phấn đấu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu mà còn là một mắt xích quan trọng như ‘cánh tay nối dài’ của công xưởng thế giới” - chuyên gia Cushman & Wakefield khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm