Công an chỉ cách khóa tài khoản sau khi bấm vào đường link giả mạo ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Trường hợp người dân không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, người dân có thể thực hiện một số thao tác để khoá tài khoản một cách nhanh nhất.

Công an tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo về việc thời gian qua đã có nhiều người dân phản ánh nhận được tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản bị khóa và yêu cầu chủ tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực.

Do không nghi ngờ nên nhiều người đã click vào đường link lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất tiền.

Một số ngân hàng cũng thông báo tới khách hàng để nâng cao cảnh giác.

Công an chỉ cách khóa tài khoản sau khi bấm vào đường link giả mạo ngân hàng ảnh 1

Ngân hàng Techcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo. Ảnh minh họa

Trong các bản tin cảnh báo, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link không phải của ngân hàng, không cung cấp thông tin như số CMND (CCCD), số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ… cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo.

Trường hợp không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, người dân có thể thực hiện một số thao tác để khoá tài khoản một cách nhanh nhất.

Cụ thể nhanh chóng đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản. Khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “Tài khoản của quý khách đã bị tạm khóa”. Sau đó liên hệ ngay đường dây nóng hoặc đến ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết hiện nay các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử.

Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn…