Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ về các dự án trọng điểm, diễn ra ngày 23-8.
Qua đó, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu, Thứ trưởng phụ trách tổ chức cuộc họp với lãnh đạo TP. HCM công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 9. Đồng thời, thống nhất một số nội dung công việc giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Dự án sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng cả phía Nam lẫn phía Bắc. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu sớm công bố các phân khu chức năng ở phía Bắc Tân Sơn Nhất để những đơn vị có nhu cầu có thể đề xuất, đăng ký tham gia. Cục Hàng không Việt Nam được giao chủ trì việc nâng cấp đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Liên quan đến dự án này, trước đó, ông Nguyễn Duy Lân, Vụ trưởng Vụ Kế Hoạch đầu tư, cho biết Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không (ADCC) và Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
Dự kiến tuần tới, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì họp Hội đồng thẩm định làm cơ sở phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án và nguồn vốn đầu tư, lộ trình đầu tư các công trình làm cơ sở thực hiện.
Như đã đưa tin, ADCC cho biết trên cơ sở phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Tư vấn Pháp (ADPi) lập và đã được Thủ tướng thông qua. Đơn vị đang triển khai quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Cụ thể, tại khu phía bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi. Đồng thời, giữ phương án đầu tư đường lăn như ADPi đã bàn thảo.
ADCC cho rằng ở phía bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa, đơn vị này đề nghị xây công viên và hồ điều hòa. Tại khu vực phía nam, điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000m2 thay vì 200.000m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.
Về giao thông tiếp cận, ADCC thống nhất với phương án của ADPi đã lập cũng như dự án của TP HCM. Bên cạnh đó, đề xuất xây dựng thêm cầu vượt từ đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, qua đường Thăng Long xuống đường Phan Thúc Duyện và cầu vượt từ đường C12 theo quy hoạch qua đường Cộng Hoà, Trường Chinh sang đường Lê Trọng Tấn.
ADCC dự kiến chi phí triển khai quy hoạch trên khoảng 25.000 tỉ đồng, trong đó xây dựng nhà ga T3 là hơn 7.600 tỉ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỉ, nhà ga hàng hóa hơn 3.000 tỉ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Như vậy, tổng chi phí thấp hơn phương án của ADPi.