Ban đầu khi thấy giá đấu vượt quá số tiền mình có thể chi trả, sơ Mary bỏ ra ngoài và tin rằng chuyến bay đã thuộc về người khác. "Tôi phải dừng ở mức 150 USD vì chẳng đủ tiền ra giá cao hơn", sơ Mary tâm sự.
Sơ Mary và phi công Scott Allen -người lái phụ bên cạnh bà trong chuyến bay. |
Tuy nhiên người trả giá cao hơn lại là một thành viên trong Hội đồng quản trị trường Mercyhurst. Biết cụ bà có tình yêu đặc biệt với chuyện bay lượn, ông đã bí mật chi 700 USD ủng hộ và tặng món quà này cho sơ.
Bước lên máy bay cùng phụ lái, cụ bà tỏ ra bình tĩnh, tự tin sau 70 năm không cầm lái. Bất chấp chấp những lo lắng của người xem đứng bên dưới, bà điều khiển phi cơ bay một vòng qua nhiều nơi. "Thật tuyệt, chúng tôi bay qua đại học Mercyhurst và những căn nhà cũ - nơi tôi từng sinh ra và lớn lên", sơ Marry kể lại.
Sơ Mary trong giây phút chuẩn bị cất cánh. |
Lần đầu biết tới máy bay vào năm 15 tuổi, người anh trai - một sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Rensselaer Polytechnic - chính là giáo viên của bà. Niềm đam mê với bầu trời của sơ Mary bắt đầu nhen nhóm từ đó.
Những năm 1940, việc nữ giới học lái máy bay là điều hiếm hoi và cụ bà khi ấy cũng không đủ tiền để thi lấy bằng. Bất cứ khi nào có cơ hội, bà cũng đều tranh thủ lái máy bay.
Vào Đại học Cornell, sơ đăng ký các buổi học lái phi cơ tại sân bay Ithaca, New York cho tới khi nơi này không còn mở cửa đại trà. Bà lại rủ một người bạn khác đạp xe hơn hơn 80km mỗi ngày qua những con đường đồi để đến sân bay Corland, New York tiếp tục học bay.
Theo Trần Hằng (VNE)