Hôm nay, Bộ Tài chính - một trong hai cơ quan quản lý, điều hành giá xăng dầu - đã trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2.
Theo đó, cử tri đề nghị cơ quan quản lý xem xét giảm, bỏ thuế TTĐB với xăng dầu trong bối cảnh tình hình thế giới đang khó khăn, nguy cơ Việt Nam đối mặt với lạm phát cao. Biện pháp này, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Tài chính cho rằng áp thuế TTĐB với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Phi Hùng |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết: Theo Luật thuế TTĐB, hiện thuế này chỉ thu với mặt hàng xăng các loại, không áp dụng với dầu. Thuế suất TTĐB với xăng hiện là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Thuế TTĐB là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính cho rằng áp thuế TTĐB với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Luật thuế TTĐB hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế TTĐB thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế TTĐB phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Cũng theo Bộ Tài chính, tại Nghị định 95 của Chính phủ ban hành năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 (ban hành năm 2014) quy định rõ: Bộ Công thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hướng của tổng nguồn xăng dầu; chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm nguồn xăng dầu đáp ứng nhu cầu kinh tế và tiêu dùng xã hội.
Vì vậy, vấn đề ổn định nguồn cung xăng dầu sẽ do Bộ Công thương giải đáp và trả lời.
Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế TTĐB với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. Góp ý ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng đề nghị cơ quan này đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế TTĐB với xăng.
Tuy nhiên khi giải trình, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 thấp hơn so với 2022. Do đó, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế TTĐB và giá trị gia tăng là chưa cần thiết.
Ngoài ra, vẫn có dư địa sử dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.
Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế TTĐB với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.
Thay vào đó, cơ quan này trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Cụ thể, thuế môi trường áp dụng năm 2023 với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng, dầu diesel 1.000 đồng một lít.