Theo đó, AICTA là sáng kiến do các bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị bộ trưởng Viễn thông và CNTT (TELMIN) vào năm 2011. Giải thưởng có mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT-TT có tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế-xã hội, phổ cập CNTT-TT trong cộng đồng và thúc đẩy quan hệ thương mại trong các nước ASEAN và trong khu vực. Kể từ năm 2012, qua ba lần tổ chức luân phiên tại các quốc gia, AICTA đã trở thành giải thưởng CNTT-TT uy tín của khu vực với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp từ 10 nước thành viên ASEAN.
Giải thưởng AICTA gồm sáu hạng mục gồm: Giải thưởng cho khu vực công; Giải thưởng cho khu vực tư nhân; Giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Giải thưởng về nội dung số; Giải thưởng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up); Giải thưởng về nghiên cứu và phát triển.
Mỗi hạng mục có các giải thưởng gồm: Giải vàng, bạc và đồng. Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, với giám khảo đến từ 10 nước ASEAN, Giải thưởng AICTA 2015 đã chọn ra 18 đại diện xuất sắc nhất tham dự lễ trao giải.
Bộ trưởng TT&TT Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng bộ trưởng phụ trách viễn thông và CNTT các nước ASEAN đã trao giải cho 18 sản phẩm đoạt giải AICTA 2015.
Trong đêm trao giải này, Việt Nam đã dành được nhiều giải cao. Trong đó, hai giải nhất thuộc về sản phẩm “Da Nang e-Government Platform" của Sở TT&TT TP Đà Nẵng thuộc hạng mục khu vực công và sản phẩm TiengAnh123.com của Công ty BeOnline thuộc hạng mục nội dung số. Một giải nhì thuộc về sản phẩm WONAV CT của Công ty WONAV thuộc hạng mục nghiên cứu và phát triển và một giải ba thuộc về sản phẩm iTeleM của Công ty iNext Technology JSC thuộc hạng mục khu vực tư nhân.
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng - Trưởng ban tổ chức giải thưởng cho biết các sản phẩm lọt vào vòng chung kết năm nay đã được bộ trưởng các nước ASEAN đánh giá rất cao bởi tính sáng tạo, khả năng ứng dụng, thương mại rộng khắp. Các tổ chức, doanh nghiệp tham gia và đoạt giải thưởng AICTA là sự khẳng định về thương hiệu sẽ có cơ hội để quảng bá sản phẩm của mình ở khu vực và quốc tế.