Đặc sản quê khoác áo sang trọng ra chợ tết Sài Gòn

Còn khoảng hai tuần nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ở thời điểm này, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... hàng hóa tết được trưng bày rất phong phú, đa dạng và bắt mắt. Đáng chú ý mùa tết năm nay các mặt hàng nông sản Việt có nhiều nét mới gây ngạc nhiên cho khách hàng. 

Mắm tôm chà xứ Gò Công đang được doanh nghiệp giới thiệu đến Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân. Ảnh: TU

Bất ngờ với mắm chà, cá filê, mứt 
Tại The House Of Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) - nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống - nhiều khách hàng tỏ ra ngạc nhiên khi thấy các loại trái cây sấy dẻo trở thành món mứt ngày tết truyền thống đầy sang trọng. 
Đu đủ, xoài, mãng cầu, thanh long… sấy dẻo được đựng trong những chiếc hộp bắt mắt, có đầy đủ nhãn mác, thông tin rõ ràng. Đặc biệt hình ảnh các loại trái cây được vẽ dễ thương với câu chúc “Tết sum vầy” màu đỏ may mắn càng khiến sản phẩm độc đáo, bắt mắt hơn. 
Tương tự, tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi và ngay ở chợ phiên chợ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa diễn ra mới đây, món cá ba sa filê ướp mắm tiêu với giá bán 30.000 đồng/hộp được nhiều người quan tâm. Sản phẩm mới này được đóng hộp rất chỉn chu, có đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất cũng như hướng dẫn cách chế biến. 
Bà Trần Thị Lệ Hằng, một khách hàng quyết định mua sản phẩm này, giải thích: “Nghe giới thiệu cá ba sa filê ướp sẵn, có thể chế biến thành nhiều món theo ý thích nên tôi mua về dùng thử”.
Ông Phạm Văn Cường, đồng sáng lập Công ty TNHH Unisea, kể công ty đã thí nghiệm lên men cá rô phi, điêu hồng với sản phẩm là cá ủ xì dầu. Đặc biệt phải mất 10 năm nghiên cứu công ty mới bắt đầu sản xuất sản phẩm cá ba sa filê ướp mắm tiêu. “Chúng tôi filê cá thành từng sợi với quá trình lên men yếm khí như phương pháp cổ truyền, do vậy người tiêu dùng chỉ cần nấu trong 3 phút là có thể dùng ngay, cá không bị nát” - ông Cường chia sẻ.
Ông Cường thông tin thêm, dịp tết năm nay nhu cầu tiêu dùng cá ba sa filê ướp mắm tiêu tăng vì rất tiện lợi. Bà nội trợ có thể chế biến cá ướp sẵn thành 65 món theo khẩu vị của gia đình. “Hiện công ty đang cung cấp hàng cho hệ thống siêu thị Vinmart+, Vinmart và một số đơn vị khác đặt hàng, giá khoảng 52.000 đồng/hộp” - ông Cường thông tin. 
Mắm tôm, giò chả… thay áo mới
Chị Lê Thị Thanh, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, tỏ ra rất thích thú khi cầm trên tay hũ mắm tôm chà xứ Gò Công, Tiền Giang. Đây là đặc sản được làm từ loại tôm đất thiên nhiên, giá bán dao động 79.000-150.000 đồng/hũ tùy trọng lượng. 
“Tôi thấy sản phẩm này có nét mới mẻ khi được đựng trong lọ thủy tinh, dán màng co trông chắc chắn, sạch sẽ. Thế nên khi nghe nhân viên giới thiệu về món mắm đặc sản này, tôi chọn mua ngay” - chị Thanh kể. 
Người làm ra món mắm đặc sản này, chị Lê Ngọc Thảo, chủ cơ sở Khổng Tước Nguyên (Tiền Giang), cho biết nhu cầu mua các loại mắm đặc sản Gò Công làm quà tết đang tăng trưởng khá mạnh. Đơn hàng đặt mua mắm mùa tết chiếm 30% tổng doanh số bán hàng của cơ sở. Mắm chà Gò Công kết hợp giữa các loại gia vị tỏi, ớt, đường, muối cho ra hương vị đặc trưng. 
“Điểm khác biệt trong sản phẩm mắm của cơ sở là ứng dụng công nghệ enzym vi sinh trong quá trình ủ. Do vậy, người tiêu dùng chỉ nghe hương mắm thoang thoảng nhưng khi nếm thì vị mắm rất nồng nàn” - chị Thảo chia sẻ.
Mặt hàng giò chả cũng có nhiều cải tiến trong dịp tết năm nay. Ông Phạm Thành Sự, Giám đốc thương hiệu giò chả Lá Quê, cho hay để phù hợp với nhu cầu biếu, tặng, sản phẩm được đặt trong những chiếc hộp giấy thiết kế sang trọng hay chiếc giỏ mây tre dân dã độc đáo. 
Ngoài ra, sản phẩm giò chả còn được “mặc áo mới”, gắn chữ Tài, Lộc, Tâm, Đức, Phúc, Lộc, Thọ nổi bật. Hiện giá các loại giò lụa, giò thủ ớt xanh, giò lụa ớt xanh… khoảng 135.000 đồng/500 g. Nếu khách hàng chọn hộp quà cao cấp thì giá 600.000-750.000 đồng/hộp.

Khách hàng tìm mua cá filê ướp mắm tiêu. Ảnh: TU

Biến nông sản mộc mạc thành sang trọng

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) Vũ Kim Anh nhìn nhận nông sản, thực phẩm Việt luôn được nhớ tới đầu tiên trong mỗi dịp tết. Nhiều người Việt Nam thường ví von “ăn bằng mắt” trước. Nghĩa là nếu khách hàng nhận thấy sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao bì đẹp, bắt mắt, sạch sẽ, sang trọng… họ sẽ mua. 
“Một trong những yếu tố giúp đặc sản, nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng là nhờ các nhà kinh doanh, công ty khởi nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu này được thể hiện cụ thể thông qua yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã đẹp và sự tiện dụng như có thể mang đi xa được, bảo quản một cách tốt nhất nhưng gọn nhất” - bà Kim Anh nói.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Phó Chủ tịch truyền thông Hội Nữ doanh nhân TP.HCM kiêm phụ trách hội quán The House Of Sài Gòn, nhận xét: Nông sản Việt Nam rất ngon. Đặc biệt, khi được các đơn vị kinh doanh “khoác áo mới”, nông sản sẽ tăng giá trị và trông rất thanh lịch, cao cấp. Ví dụ như các loại trái cây khi áp dụng công nghệ đã cho ra đời món mứt trái cây sấy vẫn giữ được vị ngon và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. 
“Hội quán mong muốn tạo ra những món quà tết mang vị quê mộc mạc và sang trọng. Do đó, bên trong giỏ quà là các loại trái cây sấy truyền thống làm bằng công nghệ hiện đại được đựng trong chiếc túi đan bằng mây tre. Mây tre này được thu mua từ những làng nghề truyền thống nổi tiếng” - bà Liên dẫn chứng.
Tuy nhiên, bà Liên cho rằng để đặc sản Việt Nam ngày càng có vị thế cao hơn, không chỉ trong mùa tết thì còn nhiều việc phải làm. Trong đó cần có chiến lược xây dựng hình ảnh, thương hiệu để khẳng định vị trí cũng như gia tăng giá trị.•

Ngày tết, ưu tiên cho sản phẩm tự nhiên, hữu cơ

Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ vừa công bố báo cáo về những điểm nổi bật của thị trường tết. Theo đó, tác động của dịch COVID-19 đối với việc làm sẽ dẫn đến việc người dân cân nhắc chi tiêu và sẽ trả giá nhiều hơn. 

“Nghiên cứu cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của mình” - đại diện NielsenIQ khuyến nghị. 

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra người Việt sẵn sàng trả thêm tiền để được sử dụng các sản phẩm sạch, tự nhiên, tốt cho sức khỏe gia đình trong ngày tết. Những loại thức uống giải khát tốt cho sức khỏe, tiện lợi thay thế cho đồ uống có cồn cũng được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, những sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thiên nhiên sẽ là xu hướng sử dụng chính trong thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm