Hàng chục người dân sống tại chung cư Tây Nguyên Plaza phản ảnh nhiều năm nay người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì hệ thống báo cháy của chung cư không hoạt động, hệ thống an ninh không đảm bảo, tính mạng người dân bị treo lơ lửng. Nhất là sau khi vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM khiến 13 người tử vong càng thêm hoang mang, sợ hãi.
Người dân phản ảnh hệ thống PCCC tại cao ốc Tây Nguyên Plaza không hoạt động
Chị Cao Lê Phương Thanh, sống tại căn hộ block T10-3, bức xúc nói: “Nếu cháy là chết. Ở đây có lắp hệ thống báo cháy nhưng chỉ để trang trí chứ nó không hoạt động. Còn lối thoát hiểm thì 5 giờ chiều đã khóa lại rồi, nếu lỡ có chuyện gì thì không biết chúng tôi phải chạy đường nào”.
Theo chị Thanh, người dân đã có phản ánh kiến nghị đến Ban quản lý (BQL) chung cư nhưng không thấy người đến sửa chữa. Cũng theo chị Thanh, năm 2017, cảnh sát PCCC đã đến kiểm tra, kết luận hệ thống PCCC của cao ốc không đảm bảo an toàn nên đã xử phạt hành chính và yêu cầu BQL tập huấn cho người dân về công tác PCCC nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa gì.
Khối vật trang trí trong thang máy rơi xuống rất nguy hiểm
Bên cạnh đó, người dân còn cho biết thang máy chung cư không đảm bảo an toàn, thường xuyên bị kẹt nhưng không được sửa chữa. “Thang máy thường xuyên bị kẹt, đèn chiếu sáng bên trong thang không đảm bảo, thang máy đã lâu không được bảo trì nên nhiều vật trang trí bị rớt xuống rất nguy hiểm. Chưa kể hộp bảo trì thang máy đã bị hư, luôn mở, con nít không biết đưa tay vào là chết” - chị Huỳnh Bảo Diễm sống tại căn hộ block N10-5 phản ánh.
Là người bị kẹt trong thang máy hai lần, bà Phạm Thị Bích, người giúp việc tại căn hộ block N7-3, kể lại: “Lần đầu tôi đi một mình bị kẹt chủ nhà gọi hoài không được nên kêu người đến mở cửa. Lần sau thì có ẵm theo con chủ nhà, khi đi thang máy xuống tới đất bấm hoài mà không mở cửa, tôi sợ lắm nên bấm trở lên tới lầu hai thì thang mở cửa, mừng quá trời luôn”.
Nắp hộp bảo trì thang máy được dán tạm bợ bằng băng keo dính
Không những thế người dân còn phản ảnh chung cư thu các khoản tiền cao so bất thường nhưng công tác đảm bảo an thì hoàn toàn không có.
Cầm trên tay một khối vật màu trắng, chị Thanh cho biết đang là vật trang trí trong thang máy nhưng nó đã bị rớt xuống trong lúc chồng chị đang trong thang, chị đã báo với BQL nhưng không thấy ai đến nhận lại hay sửa chữa gì.
Theo đó, lúc ban đầu mua căn hộ đã người dân phải chi trả thêm 2% giá trị căn hộ gọi là tiền để bảo trì sửa chữa, hàng tháng phải đóng 400.000 đồng phí quản lý. Giá điện, nước cũng cao bất thường với mức 2.500 đồng/Kwh, nước 10.300 đồng/m3.
Tuy nhiên khoản tiền người dân chi trả lại không được sử dụng như nội dung thu, khi có sự cố hư hỏng gì thì không ai đến sửa, người dân phải tự sửa chữa. Rác thì để dồn ứ, một tuần chỉ thu gom một đến hai lần rất mất vệ sinh. Công tác an ninh trật tự cũng không được đảm bảo, đã xảy ra trường hợp mất cắp, cờ bạc bị công an bắt tại chung cư.
Theo chị Thanh, chung cư này có rất nhiều người nước ngoài thuê căn hộ sinh sống. Cụ thể là toàn bộ tầng gồm 18 căn hộ đã được các chuyên gia người Trung Quốc, Nhật Bản đang làm việc trong Nhà máy Lee&Man thuê ở.
Người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh các vấn đề trên tới BQL chung cư nhưng BQL không khắc phục, chính vì thế tập thể người dân đã gửi đơn phản ánh đến UBND quận Cái Răng để kêu cứu.
Ngày 30-3, theo ghi nhận của phóng viên, tầng trệt của chung cư được có hai thang máy, tuy nhiên chỉ có một thang máy hoạt động, bên trong thang máy hệ thống chiếu sáng rất hạn chế, chỉ có 2 đèn chiếu sáng. Còn nắp hộp bảo trì thang máy đã bị hư hỏng và được dán lại tạm bợ bằng băng kéo rất nguy hiểm đối với trẻ em. Điều đáng nói nút kêu cứu trong thang máy đã bị vô hiệu hóa, không hoạt động. Tại tầng hầm giữ xe đồ đạc vứt ngổn ngang như bãi rác.
Cùng lúc này, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cũng đã có mặt tiến hành kiểm tra hệ thống PCCC của chung cư này.
Trước đó, trả lời báo chí, Đại tá Vũ Văn Tảo, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, xác nhận từng xử phạt chung cư này vì hệ thống PCCC không đảm bảo và có yêu cầu khắc phục.
Liên quan đến phản ảnh của người dân, báo chí cũng đã liên hệ với BQL chung cư để làm rõ vấn đề nhưng BQL chung cư nói chưa thể trả lời, phải hỏi ý kiến cấp trên.