Đầu tư đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ sau năm 2025

Bộ KH&ĐT vừa hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 59/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Theo đó, Chính phủ sẽ cùng các bộ, cơ quan liên quan và UBND TP Cần Thơ xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách có tính đột phá. Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt mức 7,5 - 8%/năm.

Đầu tư đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ sau năm 2025  ảnh 1

TP Cần Thơ nhìn từ trên cao. Ảnh: PLO.VN

Đến năm 2025, GRDP/người đạt 6.200 - 6.800 USD. Về cơ cấu kinh tế, dịch vụ chiếm 54,17 - 54,73% GRDP, công nghiệp - xây dựng chiếm 33,71 - 33,99%, nông nghiệp chiếm 5,61 - 5,9%...

Giai đoạn 2026-2030, tăng trưởng GRDP từ 7 - 7,5%/năm. Đến năm 2030, GRDP/người đạt 9.400-11.000 USD. Dịch vụ chiếm 56,49 -56,71%, công nghiệp và xây dựng chiếm 34,02 -34,28%, nông nghiệp chiếm 3,42-4%...

Để đạt được mục tiêu trên, về giao thông, Chính phủ cho rằng cần đặt mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm kết nối vùng như tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau và cầu Mỹ Thuận 2; tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc.

Cạnh đó, từng bước hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng. Chẳng hạn như dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ kết nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C; tuyến đường nối Quốc lộ 91 với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Trà Nóc- Bình Thủy).

Ngoài ra, Cần Thơ phải hoàn chỉnh giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 10.000 - 20.000 tấn vào các cảng.

Song song đó, địa phương này cần hoàn thành giai đoạn 2 của dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; nghiên cứu triển khai nạo vét, cải tạo kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu, triển khai dự án phát triển các hành lang đường thủy (kênh Ô Môn, kênh Thị Đội - Ô Môn, kênh Cái Sắn) để khai thác lợi thế giao thông thủy nội địa, phát triển logistics khu vực phía Nam.

Cần Thơ cũng cần đầu tư phát triển cảng Cái Cui thành cảng biển quốc tế thực sự. Phát triển sân bay Cần Thơ đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cảng hàng không quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Dự thảo nghị quyết Chính phủ cũng cho biết để TP Cần Thơ phát triển cần nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ, Cà Mau sau năm 2025…

Chính phủ cũng cho rằng Cần Thơ phải mở mới các khu công nghiệp tập trung thuộc địa bàn quận Thốt Nốt và các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai. Đưa khỏi quy hoạch hoặc điều chỉnh các khu công nghiệp Ô Môn, Bắc Ô Môn và khu công nghiệp Hưng Phú để phát triển đô thị, dịch vụ, khai thác hiệu quả tiềm năng vị trí, đất đai.

“Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, để phấn đấu trở thành “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”. Từ đó, tạo đột phá trong thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội… nhất là kết cấu hạ tầng giao thông…”- dự thảo nghị quyết Chính phủ nêu rõ.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Mở lại 5 đường bay đi Trung Quốc

Mở lại 5 đường bay đi Trung Quốc

(PLO)- Việc nối lại đường bay và tăng tần suất bay tới Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch giữa hai nước được dự báo sẽ phục hồi tích cực từ tháng 3-2023.