Đề nghị thu phí không gian dành cho quảng cáo ngoài trời

Báo cáo của Sở VH-TT&DL cho thấy những năm gần đây, tình trạng mất trật tự trong hoạt động quảng cáo lại tái diễn. Nhiều bảng quảng cáo được đặt trên nóc nhà rồi che chắn phần chân bảng hoặc làm tường giả để đối phó với cơ quan quản lý. Các cơ sở dạy ngoại ngữ dựng bảng quảng cáo rất lớn bằng cách kết nối liên tiếp nhiều nhà, che kín mặt trước và hai bên hông nhà gây mất mỹ quan, an toàn về xây dựng, phòng cháy chữa cháy... Nguyên nhân do trước đây các quận, huyện tự quy hoạch quảng cáo theo yêu cầu chủ quan của địa phương, đến khi thực hiện đã tạo ra sự không thống nhất về hình thức, chất liệu, kích thước. Lúc quy hoạch cũng không tính đến nhu cầu kinh doanh trong hoạt động quảng cáo, dẫn đến phát sinh nhiều vị trí quảng cáo mới ngoài quy hoạch.

Theo Thanh tra Sở VH-TT&DL, hơn một nửa bảng quảng cáo ngoài trời dọc tuyến xa lộ Hà Nội là không phép. Các bảng này được dựng rất kiên cố nhưng không hiểu sao các địa phương không có ý kiến gì. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết có một thực tế là quảng cáo ngoài trời không phép, sai phép nhiều nhưng thiếu lực lượng, chi phí để tháo dỡ.

Sở VH-TT&DL kiến nghị TP cần có quy định về thu phí đối với không gian công cộng mà quảng cáo ngoài trời chiếm dụng. Hiện TP có hơn 10.000 m2 được cho làm quảng cáo ngoài trời, nếu thu phí thì sẽ có được một nguồn tiền đáng kể để phục vụ các hoạt động quản lý quảng cáo. Cách đây 15 năm, TP từng có quy định thu lệ phí chiếm dụng khoảng không với số tiền 120.000 đồng/m2/năm.

Việc quảng cáo trên xe buýt cũng được một số đại biểu đặt ra. Theo Sở VH-TT&DL, tuy TP đã có chủ trương cho quảng cáo trên xe buýt từ tháng 6-2011 nhưng hiện chưa có đơn vị nào tham gia quảng cáo. Nguyên nhân một phần là do chưa có sự thống nhất giữa đơn vị phụ trách công tác quảng cáo được TP chỉ định với các doanh nghiệp xe buýt.

N.NAM