Mới đây, Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP.HCM đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND TP.HCM thay thế các nghị quyết liên quan mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Thêm đối tượng nộp phí
Theo Sở GTVT TP, trong năm 2023 số tiền thu được từ thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là 2.036 tỉ đồng (đạt 101%). Trong 6 tháng đầu năm 2024 thu được 1.010 tỉ đồng (đạt 48,1%).
Số tiền thu được đã bố trí thực hiện các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển bao gồm: Dự án xây dựng nút giao An Phú, xây dựng nút giao Mỹ Thủy; mở rộng đường Đồng Văn Cống; xây dựng Vành đai 2, đường Vành đai 3; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu và cầu Bình Phước…
Theo Sở GTVT TP, việc xây dựng Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết trước đây là cần thiết để góp phần thực hiện việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển đơn giản, rõ ràng, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất bổ sung đối tượng nộp phí trong thực tế phát sinh, bổ sung loại hàng nộp phí, bổ sung thêm trường hợp miễn thu phí, bổ sung tỉ lệ trích để lại phục vụ công tác thu phí.
Cụ thể: hàng quá cảnh; hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập sẽ đóng phí với mức 2,2 triệu đồng/container 20ft và 4,4 triệu đồng/container 40ft. Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; hàng đóng ghép trong container của nhiều chủ hàng là 50.000 đồng/tấn;
Hàng trung chuyển, chuyển khẩu; hàng gửi vào khoa ngoại quan; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; hàng hóa tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập thuộc loại hàng hóa quy định tại điều 48 Luật Hải quan đóng phí 250.000 đồng/container 20ft và 500.000 đồng/ container 40ft;
Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép trong container của một chủ hàng hay nhiều chủ hàng đóng phí 15.000 đồng/tấn.
Bổ sung đối tượng miễn giảm phí
Ngoài ra, Sở GTVT TP đề xuất bổ sung đối tượng miễn giảm phí hạ tầng cảng biển. Cụ thể, miễn thu phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng tạm xuất – tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng tàu thuyền trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Chính phủ Campuchia. Tương tự, hàng hóa di chuyển bằng phương tiện thủy khác được giảm 50% mức phí.
Đặc biệt, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa ra vào cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Đề xuất giảm 3% mức phí đối với hàng quá cảnh; hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập được đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ;
Giảm 26,5% mức phí đối với hàng trung chuyển, chuyển khẩu; Hàng gửi vào kho ngoại quan; hàng hóa xuất nhập khẩu; Hàng tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập quy định điều 48 Luật Hải quan khi đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ;
Miễn thu phí đối với các hàng đóng ghép trong container của cùng chủ hàng có khối lượng dưới 1.000 kg.