Đề xuất phương án làm đường vành đai 4 trị giá 135.000 tỉ

2 phương án làm đường vành đai 4

Chiều 6-5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc làm việc giữa Hà Nội với Bộ GTVT và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang về kế hoạch làm đường vành đai 4. Kết quả buổi làm việc sẽ được tổng hợp để xây dựng tờ trình đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về dự án này.

Bí thư Hà Nội cho biết việc định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Dự án này vừa khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời là nguồn động lực thúc đẩy Hà Nội và các tỉnh lân cận phát triển.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, hiện tuyến đường vành đai 3 đã xuất hiện tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc. Cần thiết phải triển khai tuyến đường vành đai 4 để kết nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo động lực phát triển cho cả Vùng Thủ đô.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT, TP Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường vành đai 4

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km).

Theo tính toán của TP Hà Nội có hai phương án triển khai đường vàng đai 4. Trong đó phương cao tốc đi bằng có tổng vốn đầu tư khoảng 105.000 tỷ đồng, phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng). 

Ngoài ra, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỷ đồng. Với mức kinh phí này, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi nên cần nghiên cứu theo hướng giải pháp đầu tư hỗn hợp.   

Đề xuất Hà Nội làm đầu mối chủ trì dự án

Tại hội nghị, các ý kiến đều ủng hộ thúc đẩy nhanh việc triển khai dự án đường vành đai 4 để khơi thông nguồn lực phát triển cho cả Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đại diện các địa phương nhất trí đề xuất TP Hà Nội làm đầu mối để triển khai thực hiện dự án này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhất trí cao với đề xuất của TP Hà Nội và đại diện các tỉnh. Theo đó, Bộ sẵn sàng hỗ trợ hết sức về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan theo thẩm quyền.

“Chúng tôi ủng hộ phương án đầu tư đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến (tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng), mặc dù cao hơn phương án cao tốc đi bằng 20.000 tỷ đồng, nhưng công năng sử dụng, ý nghĩa lâu dài và hiệu quả đầu tư cao hơn” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến.

Theo ông, để dự án triển khai thuận lợi, nên giao cho TP Hà Nội làm tổng chỉ huy đầu tư xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, mỗi địa phương chủ động thực hiện phần việc theo địa bàn quản lý của mình. 

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh về quan điểm chung, hội nghị thống nhất tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 theo hình thức đầu tư hỗn hợp. Đồng thời, hội nghị đã đề xuất đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm quốc gia để tập trung chỉ đạo. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 2 nhiệm kỳ; trong nhiệm kỳ này, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư, cơ chế, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực và khởi công công trình. 

Hội nghị cũng thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay. Theo đó, tuyến đường vành đai 4 có mặt cắt ngang 120 m, trong đó đường bộ cao tốc trên cao (cầu cạn) với mặt cát ngang 90 m và 30 m là đường sắt.

Hà Nội với vai trò là trung tâm, hạt nhân của Vùng Thủ đô sẽ chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư; trong đó các địa phương trong phạm vi dự án chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn.

Đồng thời, tách công tác đền bù giải phóng mặt bằng thành các dự án riêng, tương tự như dự án sân bay Long Thành. Trong đó, Hà Nội sẽ chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án và đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Về phương án tài chính, hội nghị thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ cấu nguồn vốn hợp lý, cơ chế tài chính đặc thù để bảo đảm tính khả thi của dự án, cũng như lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Trung ương và các địa phương có dự án đi qua trong việc bố trí nguồn lực; đầu tư theo hình thức hỗn hợp, gồm: Đầu tư công và phương thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cho toàn tuyến, bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT. Đồng thời kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí hợp lý cho các địa phương để triển khai dự án, đặc biệt là để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tại hội nghị, các bên đã thống nhất ký Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải với các tỉnh, thành phố và dự thảo Tờ trình của các tỉnh, thành phố đồng trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị thống nhất giao UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Tờ trình và ký đồng trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm