Hai điểm này cần được xử lý ngay để tránh gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện. Đó là nội dung báo cáo của Trung tâm chống ngập TP gửi UBND TP.HCM.
Theo báo cáo, đường Võ Văn Ngân có hệ thống cống không liên tục suốt tuyến, nhiều kích cỡ và mương được xây dựng từ lâu, hiện nhiều chỗ xuống cấp. Đặc biệt, tuyến mương có nhiều điểm giao cắt với ống cấp nước, cáp ngầm tại các đường nhánh, hẻm vào nhà dân, làm cản trở và giảm khả năng tiêu thoát nước. Hệ thống này không đủ đáp ứng cho lưu vực rộng lớn gồm phường Linh Chiểu và một phần phường Linh Tây. Đây là lý do khi trời mưa nước chảy tràn các hẻm, đường nhánh tạo thành dòng chảy xiết trên mặt đường Võ Văn Ngân, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Để giải quyết tình trạng trên, UBND quận Thủ Đức đã cùng Trung tâm chống ngập đề xuất dự án xây dựng hệ thống thoát nước, đang chờ HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư. Trước mắt, để giảm lượng nước dồn về chợ Thủ Đức, các bên liên quan lắp ba tuyến mương băng đường trước Trường THCS Trương Văn Ngư, Mầm non Trường Thọ và tại giao lộ Đặng Văn Bi - Võ Văn Ngân, dự kiến hoàn thành cuối tháng 7.
Đối với điểm ngập trên đường Tô Ngọc Vân (vị trí tiếp giáp đường ray xe lửa), Trung tâm chống ngập cho biết ở đây có cao độ mặt đường trũng, thấp cục bộ tại vị trí tiếp giáp đường ray xe lửa. Vì vậy, khi mưa lớn tuyến mương đường sắt không đủ khả năng thoát nước cho khu vực, chảy ngược vào đường Tô Ngọc Vân gây ngập.
Trung tâm cùng chính quyền địa phương đã đề xuất dự án cải tạo tuyến mương thoát nước dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông, từ ngã tư Tô Ngọc Vân đến cống Bảy Bảo. Dự án này phục vụ tiêu thoát nước cho tuyến đường sắt đoạn qua phường Linh Đông và các tuyến đường số 16, 18, khu vực Trường Mầm non Hương Sen. Dự án cũng đang chờ HĐND TP thông qua.
Trong các trận mưa lớn vừa qua, đường Võ Văn Ngân và Tô Ngọc Vân trở thành hai điểm ngập nguy hiểm nhất TP.HCM do ngập sâu, dòng nước chảy rất xiết. Nhiều xe máy đã bị nước cuốn trôi trên đường Võ Văn Ngân. Còn tại điểm giao cắt giữa đường Tô Ngọc Vân và đường sắt, hồi đầu năm nhân viên trực gác đã phải phong tỏa đường tàu vì một đoạn đường ray bị ngập sâu.