Diễn biến bất ngờ trên thị trường ô tô tết

Dù đã cận tết Nguyên đán nhưng khảo sát tại các đại lý ô tô cho thấy vẫn còn khá nhiều khách đến tìm hiểu, hỏi mua xe. Thậm chí, một số mẫu xe đắt khách rơi vào tình trạng khan hàng, khách mua chấp nhận trả giá cao hơn.

Nơi giảm, nơi tăng giá bán

Khảo sát một số đại lý ô tô tại khu vực quận Tân Bình và Phú Nhuận (TP.HCM), chúng tôi nhận thấy lượng khách đi xem xe, làm thủ tục và chốt cọc khá đông. Một nhân viên tại đại lý Suzuki Sài Gòn cho biết: Hiện nay, các dòng xe nhập khẩu của hãng đều có đầy đủ hàng để giao cho khách từ Suzuki Swift, Ertiga đến Suzuki XL7. Theo đó, mỗi dòng xe sẽ có các chương trình khuyến mãi khác nhau.

Cận tết nhưng nhiều khách hàng vẫn tìm mua ô tô. Ảnh: QH

“Anh nên chốt việc mua xe sớm để đại lý hỗ trợ các thủ tục đăng ký biển số xe. Bởi hiện nay các địa điểm đăng ký biển số xe đông người nên cần phải đi nộp hồ sơ sớm mới có biển số trước tết” - nhân viên kinh doanh tại đại lý này tư vấn. 

Dịp tết nhiều hãng xe đua nhau tung chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách. Như Toyota Việt Nam đang áp dụng chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 40 triệu đồng. Cụ thể, những mẫu xe như Innova, Vios, Rush và Corolla Altis được hãng hỗ trợ phí trước bạ lần lượt là 15 triệu, 20 triệu, 30 triệu và 40 triệu đồng.

Honda cũng tung chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho các mẫu xe Brio, HR-V và Civic. Như vậy, khách hàng khi mua các mẫu xe trên sẽ tiết kiệm được 50-100 triệu đồng. Một số đại lý còn giảm trừ thẳng 80 triệu đồng tiền mặt giá mẫu CR-V bản E và tặng gói phụ kiện 60 triệu đồng.

Ngoài ra nhiều mẫu xe Mazda, Vinfast hay xe hạng sang BMW cũng đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.

Ngược lại, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam lại điều chỉnh tăng giá bán dịp cận tết. Đơn cử như mẫu xe Toyota Corolla Cross phiên bản 2022 tăng 10 triệu đồng so với phiên bản 2021. Đây là mẫu xe đang hot tại thị trường Việt Nam khi liên tục ghi nhận mức doanh số cao chót vót. Tương tự, ba mẫu xe Kia là K3, Seltos và Sonet đều tăng 5 triệu đồng ở một số phiên bản.

Ông Đỗ Quốc Cường, chủ đại lý kinh doanh ô tô tại quận Tân Bình, TP.HCM, cho rằng những mẫu xe tăng giá đều đang bán chạy nhờ thiết kế bắt mắt, mẫu mới, nhiều tính năng. Đặc biệt, đây là những mẫu xe gầm cao đang được nhiều người tiêu dùng đô thị lựa chọn.

“Bên cạnh đó, do thiếu linh kiện lắp ráp bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên dẫn đến khan hàng, tăng giá xe. Phần lớn những mẫu xe này đều được nhập khẩu nên nguồn cung cũng hạn chế” - ông Cường chia sẻ.

Kỳ vọng sôi động 2022

Nhận định về thị trường ô tô năm 2022, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô cho rằng thị trường nhộn nhịp hơn nhờ dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi. Đặc biệt, với Nghị định 103 của Chính phủ ban hành mới đây quy định từ ngày 1-12-2021 đến hết 31-5-2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô giảm 50% so với hiện hành tác động tích cực đến thị trường.

“Chính phủ giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước giúp kích cầu thị trường ô tô. Mặt khác, các mẫu xe nhập khẩu cũng phải cạnh tranh bằng nhiều cách, như hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng. Nhờ đó, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn” - ông Đồng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Đồng lo ngại giá ô tô trong năm tới sẽ khó giảm vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, nguồn cung linh phụ kiện giảm. Vì vậy, để tăng sức cạnh tranh về giá cho ô tô trong nước và khuyến khích gia tăng tỉ lệ nội địa trong ngành ô tô, Chính phủ cần xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đồng quan điểm, đại diện một công ty ô tô Việt cho rằng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước cần liên kết với các đơn vị đang sản xuất linh kiện cho các hãng trên thế giới. Qua đó thuyết phục họ cùng nhau đầu tư, hoặc mua các công nghệ của họ bằng nhiều cách để nâng cao tỉ lệ nội địa trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời, các bộ ngành cần nghiên cứu để có các ưu đãi đầu tư nhằm thu hút dự án sản xuất ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường từ các tập đoàn ô tô đa quốc gia đầu tư tại Việt Nam.•

 

Mua hơn 410.000 ô tô năm 2021

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với năm 2020. Nếu tính chung cả doanh số của TC Motor và VinFast thì trong năm 2021 cả nước tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kỳ 1 của tháng đầu tiên năm 2022 (từ ngày 1 đến 15-1 vừa qua), số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ đạt 2.317 xe với giá trị hơn 68 triệu USD. Như vậy, so với nửa cuối tháng 12-2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ bằng 37,3%.

Trong đó, lượng ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống có 2.035 xe, đạt kim ngạch hơn 50 triệu USD. Còn đối với ô tô tải có 130 chiếc, kim ngạch đạt hơn 7 triệu USD. Riêng ô tô trên chín chỗ ngồi không nhập khẩu một chiếc xe nào về Việt Nam. Đây là con số đáng kinh ngạc từ trước đến nay đối với số lượng xe nhập về Việt Nam.

Do xe nhập về giảm nên hiện nay tại thị trường Việt Nam, một số dòng xe nhập khẩu khan hiếm hàng phục vụ người dân dịp tết. Đơn cử như Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Ford EcoSport…

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nhưng trong năm 2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Theo đó, cả nước nhập 160.035 xe với tổng kim ngạch đạt 3,66 tỉ USD. Con số này tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm