Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký văn bản yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng “hằn lún vệt bánh xe” trên mặt đường bê tông nhựa sau khi đưa công trình vào khai thác.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thường xuyên kiểm tra các công trường. Nếu phát hiện vi phạm nêu trên của Ban Quản lý dự án (PMU), tư vấn giám sát (TVGS), nhà thầu thì được quyền xử lý tại chỗ, đình chỉ thi công hoặc đuổi ra khỏi công trường các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư, PMU, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào.
Các đơn vị TVGS phải bố trí kỹ sư vật liệu có kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát. Kỹ sư vật liệu nào được phân công theo dõi dự án để vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng vào công trường thì phải bị xử lý kỷ luật, buộc thôi việc và cấm không được hành nghề theo quy định.
Đơn vị thi công phải bố trí các cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về bê tông nhựa để hướng dẫn, chỉ đạo thi công bê tông nhựa, đặc biệt là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào tại trạm trộn, đảm bảo đúng công thức phối trộn. Giao cho các đơn vị kiểm định độc lập thực hiện ngay việc kiểm soát vật liệu đầu vào, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo qui định ngay từ giai đoạn đầu.
Cần kiểm soát chặt chẽ các vật liệu về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chứng chất lượng của nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật theo qui định của thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án; Kiểm soát chặt chẽ thành phần hạt, tỷ lệ phối trộn, hàm lượng nhựa, bột đá, bột khoáng... đảm bảo cốt liệu sau khi được phối trộn phân tích mẫu hoàn toàn nằm trong biểu đồ thiết kế cấp phối cho phép.
Bên cạnh đó, các đơn vị phải kiểm soát thiết bị thi công, phù hợp quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, không sử dụng thiết bị không đảm bảo chất lượng. Các đơn vị có trách nhiệm phải lựa chọn đơn vị đủ năng lực, kinh nghiệm để giao thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa, làm đủ các thí nghiệm để đánh giá chất lượng hỗn hợp bê tông nhựa trước khi đưa vào dự án...
Các PMU là cơ quan đại diện chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về các sai sót để TVGS và nhà thầu đưa vào công trường các máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu không đảm bảo qui cách, chất lượng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Bộ trưởng Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT tham mưu lãnh đạo Bộ, thành lập Tổ công tác thanh tra chất lượng để tổng kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện từ chuẩn bị vật liệu đầu vào đến hệ thống kiểm soát chất lượng của các dự án.
Theo TTO