Bộ trưởng Bộ GTVT: Không để xảy ra tiêu cực trong cấp giấy thông hành luồng xanh

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với các Sở GTVT cả nước chiều ngày 23-7, Tổng Cục Đường bộ cho biết trong hai ngày 22 và 23-7, tại các chốt kiểm dịch trên tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên tuyến đường đến TP.HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tổ công tác đặc biệt và bốn tổ kiểm tra của Bộ cũng tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp vận tải; đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa tại khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, theo Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam, tại Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An vẫn còn tình trạng xe ngoại tỉnh qua chốt dù có mã QRCode vẫn bị kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe và người phục vụ theo xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo cuộc họp trực tuyến chiều 23-7. Ảnh: V.DŨNG

Cạnh đó, tất cả lái xe là công dân Gia Lai từ vùng dịch về tỉnh Gia Lai đều phải thực hiện viện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp không muốn cách ly, thì các đơn vị vận tải phải thực hiện việc đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình vận chuyển.

Về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các tỉnh bám sát hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm.

“Quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. Các địa phương khác nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát tốt, hiệu quả như Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng.. Chẳng hạn, một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau; tổ chức kiểm tra tại cảng, Depot, khu tập kết hàng hóa…”- ông Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo và yêu cầu các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng Cục Đường bộ để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu. "Việc này phải tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực..."- ông Thể nhấn mạnh.

Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng cũng yêu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm