Chấn chỉnh lô cốt trên đường

TP.HCM đưa ra nhiều kế hoạch chấn chỉnh các lô cốt này từ nay đến tết Nguyên đán, đồng thời xử phạt nhiều đơn vị vi phạm trong công tác đào đường.

Rào chắn trên đường Lương Định Của (quận 2) được lắp đặt giữa đường
trở thành chướng ngại vật cho người tham gia giao thông. Ảnh: THU TRINH

Vất vả điều tiết giao thông

Ghi nhận tại các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Lương Định Của (quận 2), Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân), Phạm Thế Hiển (quận 8)… có nhiều lô cốt công trình đang tồn tại. Đây là những khu vực có mật độ xe cao cộng thêm các công trình thi công nằm ngay giữa đường khiến cho việc lưu thông của người dân gặp khó khăn, nhất là giờ cao điểm.

Trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, một dãy lô cốt kéo dài hàng trăm mét án ngữ gần hết mặt đường. Đây là công trường thi công nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Hữu Cảnh, rào chắn phục vụ cho việc đào đường, đặt cống. Khu vực này có lưu lượng xe rất lớn, từ hướng quận Bình Thạnh đổ về quận 1, 4 và ngược lại nên trên tuyến đường này thường xuyên ùn ứ, ách tắc kéo dài.

Tương tự, đường Phạm Thế Hiển (quận 8) là con đường được người dân TP mệnh danh là “con đường của rào chắn”. Những năm gần đây, chủ đầu tư lắp đặt hàng chục rào chắn để phục vụ thi công dự án cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 2. Các rào chắn chiếm gần nửa phần đường, vì vậy nhiều loại xe luôn trong tình trạng chen chúc khi di chuyển.

Chị Vương Mỹ Hạnh (đường Phạm Thế Hiển) chia sẻ: “Cứ hết đào đường đặt cống thoát nước, lấp xuống rồi lại đào lên đặt ống cấp nước, từ tháng này qua tháng khác. Chúng tôi chưa kịp mừng sẽ buôn bán được trong dịp tết này vì rào chắn được gỡ đi thì trong tháng 12 bỗng dưng lại có nhà thầu đến đào đường để lắp đặt ống cấp nước”.

Ở phía tây bắc TP, công trường xây dựng cầu Bưng (trên đường Lê Trọng Tấn) đang là nút thắt cổ chai, bất kể buổi sáng hay buổi chiều, người đi đường luôn mắc kẹt trong dòng xe ùn ứ kéo dài. Rào chắn trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài khoảng 50 m. Đặc biệt ở góc đường Lê Trọng Tấn và CN1, rào chắn chiếm hết 2/3 mặt đường phục vụ thi công trụ T5 và dầm tiếp theo nối với trụ của nhánh số 1 bắc qua đường CN1 của dự án. Việc này không chỉ người dân khốn khổ mà ngay cả lực lượng chức năng cũng khá vất vả khi điều tiết giao thông tại khu vực cầu Bưng.

Chấn chỉnh đơn vị thi công

“Theo số liệu thì số lượng rào chắn đã giảm tám vị trí so với tháng 11” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP, cho biết.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở, toàn TP hiện có tổng số 99 vị trí rào chắn trên 62 tuyến đường phục vụ thi công các công trình, dự án. Trong đó, nhiều nhất là quận 2 có 32 rào chắn, quận 4 có 13 rào chắn, kế đến là quận 8 với tám rào chắn, quận 9 với bảy rào chắn…

Chỉ trong tháng 12, Thanh tra Sở đã phát hiện và tiến hành lập 51 biên bản vi phạm hành chính các đơn vị thi công đào đường với số tiền xử phạt là hơn 285 triệu đồng. Các vi phạm được ghi nhận gồm: Để vật liệu thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, không hoàn trả phần đường nguyên trạng sau khi thi công, không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công ở nơi đường hẹp, giấy phép thi công đã hết thời hạn…

 Ông Phạm Lê Lâm, Phó Đội trưởng Đội tham mưu, Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch về hoạt động thanh tra, kiểm tra phục vụ tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021, tiến hành tổng kiểm tra về tình hình rào chắn, thi công công trình”.

Cụ thể, kế hoạch kiểm tra rào chắn của Thanh tra Sở nhằm đánh giá việc chấp hành phương án tổ chức phân luồng giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo, rào chắn thi công, tái lập mặt đường… của các đơn vị thi công.

“Trong cả năm 2020, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản 636 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình với số tiền xử phạt hơn 3,7 tỉ đồng” - ông Lâm thống kê.

Qua thực trạng trên, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT có văn bản gửi các chủ đầu tư có nhiều đơn vị thi công bị xử lý vi phạm hành chính để tăng cường trách nhiệm và công tác giám sát nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn TP.

Một số chủ đầu tư có nhiều đơn vị thi công vi phạm

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, một số chủ đầu tư có nhiều đơn vị thi công vi phạm trong tháng 12 gồm: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP; Công ty CP Cấp nước Gia Định; Ban quản lý dự án lưới điện phân phối TP.HCM; Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Củ Chi, UBND thị trấn Củ Chi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm