Khách đi máy bay chỉ cần đáp ứng các điều kiện nào?

Trong đó, hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Với các chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19/giấy ra viện không quá sáu tháng; kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Bộ GTVT cũng báo cáo Chính phủ cho phép tăng tần suất khai thác các đường bay thường lệ. Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP.HCM và ngược lại được khai thác không quá sáu chuyến hằng ngày mỗi chiều từ ngày 21-10 đến 14-11 và không quá bảy chuyến hằng ngày mỗi chiều từ ngày 15 đến 30-11. Các đường bay khác khai thác không quá bốn chuyến hằng ngày mỗi chiều.

Theo các hãng hàng không, việc nới lỏng điều kiện nói trên giúp nhiều hành khách đi lại bằng đường hàng không hơn. Đây cũng là yếu tố quyết định để các hãng tính toán tăng thêm chuyến trên mạng bay nội địa.

Lượng khách đặt vé máy bay trong giai đoạn đầu còn thấp. Ảnh: CTV

Ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An), đánh giá trong 10 ngày (từ ngày 10 đến 20-10), sân bay Vinh mỗi ngày đón một chuyến bay thường lệ từ TP.HCM và một số chuyến bay giải cứu. Trong đó tỉ lệ chênh lệch khách đi/đến khá lớn, cụ thể mỗi chuyến bay từ TP.HCM đến có khoảng 150 khách; còn chiều đi khá thấp, chỉ bằng 19%. Trong giai đoạn này sân bay Vinh thực hiện khá nghiêm ngặt kiểm tra giấy xét nghiệm, thẻ COVID-19, đặc biệt địa phương này yêu cầu khách theo dõi tại nhà 14 ngày thay vì bảyngày.

Ông Thư đánh giá dù lượng khách chưa sôi động nhưng đây là tín hiệu tốt để thời gian tới khi nới lỏng điều kiện đi lại, lượng khách hai chiều trên đường bay Nghệ An - TP.HCM phục hồi nhiều chuyến hơn tại sân bay 2 triệu khách/năm.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh giá việc nới lỏng các quy định đi máy bay tạo điều kiện cho hành khách đi lại nhiều hơn. Đáng chú ý, các tỉnh, thành địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2 mở rộng để hành khách đi lại an toàn. Dự kiến thời gian tới, sân bay Vân Đồn sẽ nối lại các đường bay đi TP.HCM và Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm