Một công ty xin lỗi dân sau sự cố vỡ túi lọc bụi gây ô nhiễm

Ngày 22-7, ông Lê Minh Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã Giao Long, huyện Châu Thành, Bến Tre cho biết sau sự cố vỡ túi lọc bụi phải tạm ngưng hoạt động lò hơi, hiện lò hơi của công ty Cổ phần dịch vụ năng lượng Thành Công (gọi tắt là công ty Thành Công - Khu công nghiệp Giao Long, xã Giao Long) đã vận hành ổn định trở lại. “UBND xã Giao Long đã thông báo với người dân trên địa bàn xã yêu cầu các hộ bị thiệt hại về hoa màu do ô nhiễm gây ra đến liên hệ với UBND xã báo để xã kiến nghị công ty giải quyết”-  Ông Lộc cho biết.  

Sau sự cố vỡ túi lọc bụi gây ô nhiễm, đại diện công ty Thành Công phải đến xin lỗi dân.

Trước đó vào ngày 11-7, bụi than mù mịt từ lò hơi được xác định phát ra từ lò hơi của công ty Thành Công tại khu vực nhà máy giấy Giao Long bay qua khu vực xã Giao Long làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân ở ấp Long Hòa, xã Giao Long.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Tuyền (hộ đối diện KCN Giao Long, xã Giao Long) cho hay, hôm đó sáng thức dậy đã thấy nền nhà gạch màu trắng thảm lên lớp bụi than màu đen xì, mở cửa ra nhìn xuống đường bụi đen cũng phủ đầy đường, bụi không biết từ đâu mà nhiều đến vậy. “Bụi bay từ lúc nửa đêm, đồ đạc dụng cụ trong nhà cũng ngập bụi, hàng hóa cũng bám đầy bụi than”- Bà Tuyền bức xúc nói.

Ống khói từ lò hơi của công ty Thành Công bị vỡ túi lọc bụi, bụi than bay khắp khu dân cư.

Cùng cảnh ngộ, nhiều hộ kinh doanh dọc QL57B, đối diện KCN Giao Long, hôm xảy ra ô nhiễm nhiều hộ phải đóng cửa không buôn bán gì được và phải sống trong “ngộp thở” vì bụi than.

Trụ sở UBND xã Giao Long nằm cách KCN (nơi xảy ra ô nhiễm) hơn 1 km nhưng vẫn bị bụi than hoành hành. Một cán bộ xã Giao Long cho biết, hôm xảy ra sự cố vỡ túi lọc bụi của công ty Thành Công bụi than bay bám đầy nền nhà gạch trụ sở, các cán bộ xã phải tập trung quét dọn.

Chân trẻ em của nhiều nhà dân quanh khu công nghiệp đi dưới nền nhà dính đầy bụi than gây ô nhiễm.

Nhận được tin phản ánh của người dân, cùng ngày xảy ra sự cố ô nhiễm, Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Châu Thành, UBND xã Giao Long đã đến hiện trường tiến hành làm việc với phía công ty Thành Công tìm hiểu nguyên nhân và đồng thời yêu cầu công ty này ngưng hoạt  động lò hơi 20 tấn/giờ để ngắt nguồn ô nhiễm.

Đoàn kiểm tra cũng đã cùng với đại diện phía công ty đi khảo sát thực tế ấp Long Hòa. Tại nhà của người dân đoàn kiểm tra nhận thấy bụi tro trấu bám trên lá cây, mái nhà và các mương nước của người dân. Ngay trong ngày xảy ra sự cố, công ty Thành Công đã huy động nhân lực quét dọn nhà cửa, sân vườn, đường lộ và các khu vực bị bụi tro than bám. Đại diện phía công ty cũng đã đứng ra xin lỗi từng hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến ngày 12-7, công ty Thành Công đã khắc phục hậu quả và cho lò hơi vận thành thử, tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được triệt để ô nhiễm, vẫn còn bụi than phát tán ra ngoài, tiếp tục gây ô nhiễm đến người dân. Đến chiều cùng ngày, hệ thống lò hơi đã được kiểm tra, điều chỉnh, lắp đặt túi vải đạt yêu cầu và vận hành ổ định trở lại.

Bụi than bay vào trong nhà dân.

Tại biên bản làm việc với ngành chức năng, ông Nguyễn Văn Phước là đại diện phía công ty Thành Công cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự cố tương tự trong thời gian tới.

Ông Bùi Hoàng Phương – Phó Ban quản lý các KCN tỉnh Bến Tre cho biết: “Sự cố vỡ túi lọc lò hơi xảy ra tại công ty Thành Công là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng sau khi kiểm tra đã yêu cầu công ty này khắc phục ngay và công ty cũng đã có động thái khắc phục”. Theo ông Phương, thời gian tới, Ban quản lý các KCN sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác xử lý khí thải lò hơi tại doanh nghiệp này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm