Nỗi lòng của những người làm sạch đường phố ngày tết

Theo kế hoạch, các đơn vị trong toàn ngành vệ sinh phải làm việc cả ngày lẫn đêm và các xe chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm từ ngày 9-2 đến hết ngày 16-2 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 tết) để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn TP.
Nhiều năm không có tết
2 giờ sáng, khi cả TP chìm trong giấc ngủ thì các anh chị công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ đẩy xe cùng với cây chổi trên tay làm công việc thu dọn rác. Những ngày giáp tết thời tiết trở lạnh nên dù đã trang bị những lớp áo dày nhưng cái rét vẫn thấm vào da thịt.

Chị Lê Thị Tám, công nhân vệ sinh khu vực quận 3 (TP.HCM), chia sẻ bước chân vào nghề này ai cũng biết là sẽ rất vất vả nhưng nghề này chọn mình thì mình phải làm. “2 giờ sáng tôi đã phải ra đường dọn rác. Giáp tết trời trở lạnh nhưng chúng tôi vẫn phải dọn dẹp đều đặn để đường phố sạch sẽ cho người dân đón tết. Nhiều anh chị em làm nghề này hầu như ít khi được về quê đón tết. Nhiều lúc thấy mọi người đoàn tụ đông đủ bên gia đình tôi muốn rơi nước mắt” - chị Tám tâm sự.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tết là mẹ tôi ở Quảng Nam lại gọi điện thoại vào hỏi thăm. Tôi biết bà buồn vì tôi không về được nhưng vì cuộc sống nên bà không phàn nàn mà chỉ động viên tôi hoàn thành công việc. Mỗi lần mẹ gọi tôi lại nhói lòng…

Anh TRẦN VĂN TOÀN

Anh Trần Văn Toàn (quê Quảng Nam), công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO), cũng cho biết anh đã làm công việc thu gom rác hơn 20 năm nay. 20 năm cũng là khoảng thời gian anh không về quê ăn tết, bởi tết Nguyên đán là thời điểm lượng rác thải trên địa bàn TP.HCM tăng lên rất nhiều.
“Quê tôi ở Quảng Nam, hơn 20 năm từ khi theo nghề này tôi không có dịp sum vầy cùng gia đình vào dịp tết, đôi lúc cũng buồn nhưng đây là công việc khi đã vào nghề thì phải làm hết sức mình. Mỗi năm các anh chị em đều về với mẹ, nhiều lúc tiệc tùng anh em cũng gọi hỏi thăm. lúc đó trong lòng tôi cũng rất nôn nao, muốn về sum họp cùng mọi người nhưng vì công việc nên tôi đành gác lại” - anh Toàn tâm sự.
Anh Toàn còn chia sẻ dù đây là công việc vất vả nhưng chưa bao giờ anh mặc cảm về công việc của mình mà ngược lại anh rất tự hào về nó. Đây cũng chính là công việc đã nuôi sống bản thân và gia đình anh, giúp anh có thu nhập ổn định để các con anh vào đại học.

Công nhân vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm để phục vụ tết Nguyên đán.
Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Đường luôn sạch sẽ để người dân đón tết 

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng Phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty CITENCO, cho biết lượng rác vào dịp tết tăng rất nhiều. Đây cũng là thời điểm tất cả thiết bị công nghệ phải sửa chữa, bảo trì để chuẩn bị cho đợt cao điểm tết nên lực lượng công nhân vệ sinh phải làm việc liên tục để đảm bảo công việc dọn dẹp vệ sinh luôn được thực hiện đầy đủ.
Theo ông Tuấn, công nhân vệ sinh nhiều năm liền phải ăn tết sau mọi người vì lượng rác cuối năm tăng cao nên công ty phải dồn lực phục vụ để đảm bảo trên từng tuyến đường phải luôn sạch sẽ để người dân đón tết.
“Thấu hiểu được nỗi vất vả, hy sinh của các anh em công nhân, Công ty CITENCO luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng, thăm hỏi và chia sẻ tâm tư cùng anh em. Đây cũng là một cách để anh em công nhân thấy ấm lòng, an tâm phục vụ” - ông Tuấn nói.
Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty CITENCO, cho biết năm 2020 xảy ra dịch COVID-19, công ty cũng gặp không ít khó khăn nhưng vẫn cố gắng đảm bảo lương, thưởng cho người lao động. Ngoài ra, công đoàn công ty cũng có những phần quà tặng cho người lao động. Những người phục vụ trong thời gian cao điểm tết sẽ được công ty hỗ trợ thêm chi phí.•

 Đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của TP

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện về kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo kế hoạch, các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ ngày 12 và 13-2-2021 (tức mùng 1, 2 tết). Tuy nhiên, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ số lượng nhân sự, xe chuyên dụng phù hợp với đặc điểm đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của TP trong những ngày tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm