Nên xem shipper là một trong những lực lượng tuyến đầu

Người dân mua đủ thức ăn, thuốc men, hàng hóa thiết yếu thì không có lý do gì họ phải ra ngoài đường khi TP đã cảnh báo dịch bùng phát khắp nơi, tỉ lệ ca nhiễm trong cộng đồng cao ngất ngưởng. Vậy nên, phải đảm bảo hệ thống thương mại điện tử. Chuyện đó TP đã bắt đầu định hình, nguồn cung và việc mua sắm cũng trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, giao hàng kịp thời là bài toán mà các ngành chức năng vẫn còn lúng túng. Việc đi chợ hộ hoặc người dân “lá lành đùm lá rách” muốn cứu trợ lẫn nhau đều phải cần người vận chuyển. Trung tâm An sinh TP.HCM ra mắt đội hình tình nguyện viên hỗ trợ tiếp nhận và phân phối hàng hóa đến người dân gặp khó khăn, gọi tắt là shipper tình nguyện với khoảng 700 người. Mô hình này là tốt nhưng chưa đủ cho nhu cầu của đô thị hàng chục triệu dân.

Có ý kiến đánh giá lâu nay TP chưa tận dụng tốt đội ngũ shipper công nghệ. Đến ngày 28-8, lực lượng shipper này mới được phép hoạt động trở lại tại tất cả 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Hình thức giao hàng liên quận vẫn mới chỉ được đề xuất. Vì lẽ đó, TP cần vận dụng phương châm “ai làm tốt việc gì thì để họ làm việc đấy”. Ước tính hiện có trên 12.500 shipper đang hoạt động ở 14 quận, huyện thuộc vùng xanh nhưng thực tế có thể nâng lên quy mô 25.000 người. Lượng shipper này có thể hỗ trợ trên 500.000 hộ gia đình mỗi ngày. Hơn nữa, họ là những người có sẵn xe và có kinh nghiệm giao hàng trên toàn địa bàn TP.

Các chuyên gia đề xuất thay vì hạn chế hoạt động, TP có thể đưa ra những quy định cần thiết để shipper công nghệ làm việc an toàn. Theo đó, chỉ các doanh nghiệp shipper đã đăng ký với Sở Công Thương mới được phép hoạt động. Họ có trách nhiệm cung cấp và đăng ký danh sách shipper, có dấu hiệu nhận diện để dễ quản lý; được tập huấn nhanh quy trình giao nhận hàng tuân thủ 5K và an toàn phòng dịch. Có thể hình dung khi đi vào hoạt động, mỗi shipper sẽ được cung cấp đồ bảo hộ, thẻ nhân viên có mã QR nhận diện, giấy xét nghiệm nhanh (test nhanh ba ngày/lần). Thậm chí lâu dài nên trang bị cho họ công cụ test nhanh tại nhà.

Điều quan trọng là bản thân shipper phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine trước hai tuần được phép hoạt động để đảm bảo an toàn. Theo lãnh đạo Sở Công Thương, chủ trương của TP là xét nghiệm miễn phí cho các shipper. Đây là một điều thực tế và đáng mừng. Trong thời gian siết giãn cách, shipper có thể giao hàng đến các bộ phận hỗ trợ mua sắm của tổ dân phố thay vì giao đến từng nhà để giảm nguy cơ. Hy vọng khi các shipper đã được xét nghiệm và triển khai chạy thì TP sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động này, thậm chí cần xem shipper là lực lượng tuyến đầu phản ứng nhanh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm