TP.HCM chở khách liên tỉnh: Vẫn chờ các địa phương 'chốt'

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến chiều 13-10, đã có 21 tỉnh báo cáo về việc kết nối lại vận tải hành khách liên tỉnh. Trong đó, 14 Sở GTVT đang chờ ý kiến của UBND tỉnh, bảy sở đã được UBND tỉnh chấp thuận cho tái khởi động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định.

Nhiều người không mua được vé

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, từ sáng sớm 13-10, nhiều người dân đã tới Bến xe Miền Đông (BXMĐ) để mua vé về quê. Tuy nhiên, nhiều người không mua được vé vì nhiều tuyến chưa mở lại.

Anh Nguyễn Văn Trí (quê ở Hà Nội) buồn bã quay về khi hay tin tuyến xe TP.HCM - Hà Nội chưa chạy lại. “Hiện nay, vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội có mở bán nhưng rất đắt. Vậy nên tôi quyết định về quê bằng ô tô nhưng buồn là tuyến xe TP.HCM - Hà Nội vẫn chưa chạy lại” - anh Trí nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thanh Hiếu (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Tôi tìm trên mạng không mua được vé nên chạy xe qua BXMĐ để mua, song đến nay tuyến xe về Khánh Hòa vẫn chưa mở lại”.

Theo ghi nhận của PV, tại BXMĐ, các quầy vé đều đóng cửa im lìm, chỉ có quầy vé của hãng Kumho Samco mở cửa và đây cũng là một trong các hãng đầu tiên được chạy lại tuyến TP.HCM - Đắk Lắk.

Đêm 13-10, đã có chuyến xe khách liên tỉnh đầu tiên từ TP.HCM đi Đắk Lắk sau thời gian tạm ngưng để phòng chống dịch. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sở GTVT TP.HCM cho biết sở đã đồng ý mở tất cả tuyến và chỉ chờ ý kiến của các địa phương nơi đến có văn bản thống nhất để cùng khai thác.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong 21 tỉnh báo cáo về việc mở lại tuyến vận tải hành khách cố định, có bảy tỉnh được chấp nhận phương án vận chuyển gồm: Điện Biên, TP.HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình.

Hành khách xin đặt vé chờ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phùng Ngọc Tú, Trưởng Phòng nhân sự Kumho Samco, cho biết lúc 21 giờ ngày 13-10, hãng đã xuất phát chuyến xe đầu tiên từ TP.HCM về Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau thời gian dài tạm ngưng để phòng chống dịch.

Cũng theo ông Tú, những chuyến chạy lại đầu tiên này cũng là thí điểm nên mọi yêu cầu về phòng chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Theo đó, hãng luôn thông tin cho hành khách chuẩn bị giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, tiêm ít nhất một mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng…

Ông Tú cho biết thêm nhu cầu của người dân về các tỉnh là rất lớn. Ngay sau khi có thông tin cho xe khách chạy liên tỉnh, nhiều người dân đã gọi điện thoại đặt vé, hỏi các thông tin về chuyến đi, các quy định phòng chống dịch…

Trao đổi với PV, cán bộ phụ trách tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (cũng thuộc Kumho Samco) cho biết hôm nay (14-10), hãng sẽ bắt đầu chạy lại tuyến TP.HCM - Vũng Tàu. Trong đó, 10 giờ sáng sẽ xuất phát từ TP.HCM và 14 giờ sẽ xuất phát từ Vũng Tàu (một ngày chạy hai chuyến). Hãng này khẳng định tuyến TP.HCM - Vũng Tàu không tăng giá, giá vé vẫn bằng ngày thường (130.000 đồng/người).

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc BXMĐ, cho biết hiện nay có ba địa phương đã thống nhất với TP.HCM cho phép tái khởi động vận tải hành khách theo tuyến cố định. Đó là Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai. Theo đó, 21 giờ ngày 13-10, tại BXMĐ đã có tuyến xe khách đầu tiên đi Đắk Lắk.

Về các hãng vận tải đăng ký chạy lại, ông Chín cho biết tính đến nay đã có hơn 40 đơn vị đăng ký với bến. BXMĐ tiếp tục nhận đăng ký của các đơn vị vận tải muốn hoạt động trở lại nhưng phải có sự đồng thuận của hai địa phương (nơi đi và nơi đến). Hiện nay, các tỉnh cũng đang có kế hoạch phối hợp với TP.HCM để thống nhất chủ trương.

“Thời gian thử nghiệm ngắn nên bến xe đề nghị các hãng chỉ được bán vé trong trường hợp các địa phương chấp thuận cho tuyến đó chạy. Tôi cũng đề nghị hành khách chú ý các tuyến được chạy lại để mua vé, tránh trường hợp mua vé xong nhưng không được về” - ông Chín nhấn mạnh.

Về vấn đề giá vé, đại diện BXMĐ cho biết giá vé thực hiện theo bảng giá vé do doanh nghiệp kê khai hằng năm, trường hợp tăng hay giảm thì doanh nghiệp phải gửi cơ quan quản lý nhà nước để làm hồ sơ kê khai giá vé.

Tương tự, đại diện Bến xe Miền Tây cho biết tính đến thời điểm hiện tại đã có hai tỉnh thống nhất hoạt động trở lại. Trong đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chạy hai chuyến/ngày và tỉnh Đắk Lắk đăng ký được hoạt động 5%-30% chuyến/ngày.•

 

Tiền Giang không đăng ký hoạt động vận tải liên tỉnh

Trong báo cáo của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang trình UBND tỉnh Tiền Giang cho biết hầu hết đơn vị vận tải đều không đăng ký thí điểm tổ chức vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh.

Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đánh giá cao việc mở lại các tuyến cố định liên tỉnh bởi sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Đặc biệt là trong những trường hợp cấp thiết như đi cấp cứu, khám chữa bệnh. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từng bước khôi phục vận tải, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; tỉ lệ tài xế và người dân được tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh còn thấp, độ bao phủ chưa cao, chỉ khoảng 39% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Theo đó, sở này đề xuất chỉ thí điểm tổ chức trạm dừng nghỉ trên quốc lộ phục vụ tổ chức vận tải hành khách đường bộ, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.