Doanh nghiệp đề nghị sớm ban hành quy chuẩn xăng dầu Euro 5

(PLO)-Ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5 từ ngày 1-1-2022.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng nay, 14-4, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức hội nghị đánh giá thị trường xăng dầu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ đến hết năm 2022.

Tại hội nghị, ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư kí VINPA cho biết, theo quy định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg thì từ ngày 1-1-2022, ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5. Tuy nhiên, đến nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật của mặt hàng xăng, dầu diesel tiêu chuẩn khí thải mức 5 vẫn chưa được ban hành.

Doanh nghiệp vẫn lúng túng khi chưa có hướng dẫn tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với xăng dầu. Ảnh: PHI HÙNG

Doanh nghiệp vẫn lúng túng khi chưa có hướng dẫn tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với xăng dầu. Ảnh: PHI HÙNG

"Trên thực tế, doanh nghiệp khi nhập khẩu mặt hàng xăng dầu có tiêu chuẩn khí thải mức 5 chỉ có thể thông quan theo mức 4. Sau đó căn cứ tiêu chuẩn cơ sở theo mức 5 đã công bố của chính doanh nghiệp để xác định chủng loại hàng hóa đưa ra tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây chỉ là giải pháp tình thế của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”- Ông Khanh nói.

Theo lãnh đạo VINPA, trong phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, cách làm trên khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rất bị động và ảnh hưởng đến việc triển khai theo đúng lộ trình của Chính phủ quy định.

Trước tình hình trên, đầu năm 2022, VINPA đã có văn bản kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sớm chỉ đạo ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật của mặt hàng xăng dầu tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đồng thời, VINPA đã làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghê) đề nghị nhanh chóng ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu mức 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng.

"Nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 5 hiện nay vẫn chưa thực sự được bán rộng rãi trên thị trường, mới chỉ có ở một số địa phương. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp cho xe" - ông Khanh nêu thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm