Đồng Nai xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện' với người dân

(PLO)- Mô hình “Chính quyền thân thiện” được cả hệ thống chính trị xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị, tạo sự hài lòng của dân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-7, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn phường Tân Phong (TP Biên Hòa).

Phát biểu tại lễ ra mắt, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” được cả hệ thống chính trị xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy dân chủ trong thực hiện các cơ chế, chính sách, chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị, vấn đề bức xúc của nhân dân.

Mục tiêu là đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở....

chính quyền thân thiện,.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hoà Nguyễn Xuân Thanh tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức phường Tân Phong trong buổi ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Quyền Chủ tịch Võ Tấn Đức đề nghị, đội ngũ cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng đảm bảo hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện”. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức cấp xã, nhất là bộ phận một cửa luôn nâng cao văn hóa ứng xử, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “gần dân, trọng dân, hiểu dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm”.

Trong quá trình tiếp dân luôn thực hiện phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), “4 luôn” (mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ) và “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng quyền hạn, chức vụ trong thực thi công vụ).

Chính quyền thân thiện.jpg
Ông Cao Tiến Dũng (bên phải) Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Bí thư Thành uỷ Biên Hoà Hồ Văn Nam (bên trái) trao đổi với lãnh đạo UBND phường Tân Phong về hình "Chính quyền thân thiện". Ảnh: VŨ HỘI.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ sớm tham mưu ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Chính quyền thân thiện” để làm thước đo đánh giá sự hài lòng của người dân.

“Đây là nhiệm vụ trọng tâm nên các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm vụ, chủ động phối hợp để đảm bảo các tiêu chí thật sự chính xác, thiết thực, thể hiện đúng mục tiêu và thước đo đánh giá hiệu quả của một chính quyền thân thiện”, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hoà Nguyễn Xuân Thanh, năm 2024, BCH Đảng bộ thành phố xác định chủ đề của công tác dân vận thành phố Biên Hòa “xây dựng chính quyền thân thiện”.

Việc này hướng đến mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ "mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở hướng đến sự hài lòng của người dân. UBND thành phố Biên Hòa đã triển khai đến các phòng, ban, đơn vị thành phố và 30 phường, xã về chủ trương này.

chính quyền thân thiện..jpg
Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa UBND phường Tân Phong. Ảnh: VŨ HỘI.

Việc triển khai mô hình trên địa bàn TP Biên Hòa đảm bảo công khai, dân chủ, đặc biệt thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính…

TP Biên Hòa cũng có lộ trình lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại các khu phố của phường, xã, lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với người dân. Xây dựng hòm thư điện tử, tài khoản zalo, facebook....đề tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân.

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân, tổ chức cá nhân. Gửi thư xin lỗi với nhân dân, tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn có những phiền hà....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm