Du lịch MICE khởi sắc đầu năm 2024

Du lịch MICE khởi sắc đầu năm 2024

(PLO)- Trong ba tháng đầu năm 2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ.

TP.HCM vừa vinh dự nhận giải thưởng Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới. Đây là lần thứ 4 TP.HCM vinh dự nhận được giải thưởng này.

Sự công nhận liên tục trên là minh chứng cho sức hấp dẫn lâu dài và hiệu quả trong việc tổ chức các sự kiện MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) quốc tế quan trọng tại TP.HCM.

Tiềm năng du lịch MICE tại Tp.HCM là rất lớn

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tiềm năng du lịch MICE tại TP.HCM là rất lớn với mạng lưới giao thông thuận tiện, nền kinh tế có sức hút đầu tư. TP.HCM có tài nguyên du lịch đa dạng, cơ sở vật chất, dịch vụ chất lượng cao và ẩm thực phong phú.

Trong đó có thể kể đến là Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7) được đánh giá là trung tâm triển lãm lớn nhất Việt Nam với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm luôn kín lịch tổ chức sự kiện trong năm.

Theo bà Thượng Mỹ An - Tổng giám đốc SECC, trung tâm hội nghị, triển lãm của này là địa chỉ rất quen thuộc với doanh nghiệp các lĩnh vực trên cả nước và quốc tế. Mỗi năm, SECC đón trên dưới 1 triệu lượt khách MICE đến tham quan, du lịch, dự triển lãm, hội chợ, hội thảo.

Khách hàng ngoài xúc tiến thương mại còn đóng góp lớn cho du lịch tại TP.HCM.

TP.HCM đón khoảng 500 khách du lịch MICE đến từ Ấn Độ vào tháng 7-2023. Ảnh: TT.
TP.HCM đón khoảng 500 khách du lịch MICE đến từ Ấn Độ vào tháng 7-2023. Ảnh: TT

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết TP.HCM sẽ phối hợp với bộ, ngành để các đoàn khách MICE được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh; làm công tác truyền thông cho đoàn khách trước, trong chuyến đi; TP cũng giới thiệu nhiều gói sản phẩm du lịch hấp dẫn...

Theo ông Hòa, sau hội thảo, hội nghị của đoàn khách có thể là các chương trình tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch mới, điểm tham quan của TP.HCM như thưởng thức nghệ thuật biểu diễn lân sư rồng, ẩm thực, tham quan các di tích nổi tiếng.

“Sở Du lịch tiếp tục cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ MICE, nhằm thu hút thêm nhiều sự kiện quốc tế và củng cố vị thế hàng đầu của mình trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới” - ông Hòa nói.

Khách MICE đường bộ tăng

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour chia sẻ: “Du lịch MICE là thị trường khách mục tiêu, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong cơ cấu khách hàng của chúng tôi. Trong ba tháng đầu năm 2024, công ty đã ký được nhiều hợp đồng hàng ngàn khách, tăng 35% lượng khách và doanh thu so với cùng kỳ.”

Theo các công ty lữ hành, sau dịch COVID-19 nhu cầu du lịch MICE của du khách thay đổi nhiều với yêu cầu đa dạng hơn về loại hình dịch vụ, chất lượng được tối ưu, hướng đến khai thác tối đa giá trị và tiện ích của hoạt động sự kiện, hội nghị trong các chương trình tour.

du-lich-MICE-3.png
Khách du lịch MICE đường bộ có xu hướng tăng. Ảnh: TT.

Khách du lịch đường bộ có xu hướng tăng. Trong tổng lượng khách MICE nội địa quý I-2024, 60% khách hàng du lịch bằng phương tiện ô tô và tàu lửa, đa phần các tuyến từ đầu TP.HCM đến Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa... và đầu Hà Nội đến Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Sầm Sơn…

Trong đó, đa phần khách chọn các khách sạn, resort có chuẩn dịch vụ từ 3-4 sao, khoảng 30% khách hàng doanh nghiệp chọn nghỉ dưỡng tại các resort 5 sao kết hợp với chương trình hội nghị trực tiếp hay trực tuyến với quy mô toàn quốc hoặc toàn cầu. Ngân sách dành cho 1 tour MICE nội địa của khách trung bình khoảng 6 triệu đồng/khách.

“Chúng tôi tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ để kết nối, tập trung tiếp thị đến các thị trường inbound (khách nước ngoài du lịch Việt Nam) tiềm năng để gia tăng cơ hội khai thác thị trường khách MICE quốc tế, đặc biệt là thị trường châu Á” - ông Dũng thông tin.

Đọc thêm