Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn chỉnh đề xuất phương án giá dịch vụ kiểm định mới.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại thời gian thực hiện trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện khi tiến hành kiểm định, nhằm làm cơ sở trong việc xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị đăng kiểm định.
Trên cơ sở đó, phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định được Cục Đăng kiểm xây dựng theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công... Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.
Giá dịch vụ kiểm định phương tiện sẽ thay đổi trong thời gian tới. Ảnh: V.LONG |
Cùng với đó, Cục sẽ xem xét phương án giá phù hợp với từng địa phương. Vì các trung tâm đăng kiểm ở nội thành Hà Nội, TP.HCM sẽ tốn kém chi phí thuê mặt bằng, xây dựng…hơn so với các đơn vị ở vùng nông thôn.
Theo một lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội, việc tính phí theo công đoạn là phù hợp và sát thực tế, giúp người dân phân biệt được giá dịch kiểm định của từng loại phương tiện, bởi thời gian kiểm tra phương tiện lớn như xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ôtô con.
Cuối tháng 5, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có có tờ trình gửi liên Bộ GTVT và Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới hiện hành tồn tại từ năm 2013 đến nay chưa được điều chỉnh. Trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, tiền trượt giá, lương cơ bản cũng được tăng nhiều lần, khiến các đơn vị đăng kiểm gặp khó khăn.
Cạnh đó, quy định miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định cho xe gia đình đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố tạo thêm khó khăn, làm sụt giảm doanh thu của các đơn vị đăng kiểm xe. Tính riêng việc xe được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới làm các trung tâm đăng kiểm giảm nguồn thu khoảng hơn 132,6 tỉ đồng.
Do đó, cần thiết phải có giá dịch vụ kiểm định mới phù hợp với tình hình thực tiễn để đảm bảo cho các đơn vị đăng kiểm yên tâm hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân.
Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, một trong những nguyên nhân dẫn tới tiêu cực trong đăng kiểm vừa qua là do thu nhập, doanh thu các đơn vị đăng kiểm thấp. Từ đây dẫn tới đăng kiểm viên thu nhập thấp, đi làm mà không nuôi nổi bản thân và vợ con sẽ sinh tiêu cực khi có cơ hội, hoặc “ăn cắp” thời gian để làm việc khác nhằm bù đắp thu nhập lo cho cuộc sống.
“Vì vậy Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm theo hướng tăng…”- ông Thắng chia sẻ.