Cầu Sài Gòn tuy rất yếu nhưng đang từng ngày gồng mình gánh các đoàn xe nối đuôi nhau chạy qua
Cuối tháng 1.2010, khi khánh thành và đưa vào sử dụng các hạng mục thuộc giai đoạn 2 dự án cầu Thủ Thiêm, ông Lê Quyết Thắng, giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 1, khẳng định: “Kể từ nay, cầu Thủ Thiêm sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là giảm bớt áp lực lưu thông qua cầu Sài Gòn”.
Hai người anh em chưa đủ sức
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ sau ngày khánh thành giai đoạn 2 đến nay, cầu Thủ Thiêm cũng chỉ chủ yếu phục vụ người dân quận 2 qua lại, chứ chưa hấp dẫn được người dân các quận nội thành đi ra khu vực miền Đông và ngược lại. Lý do, theo một tài xế taxi, đường Lương Định Của dẫn từ cầu Thủ Thiêm ra xa lộ Hà Nội và ngược lại quá hẹp.
Tương tự, cầu Phú Mỹ cũng được kỳ vọng rất nhiều trong việc chia tải cho cầu Sài Gòn, dự tính “gánh” mỗi ngày khoảng 30.000 – 40.000 lượt xe ôtô các loại qua cầu. Thế nhưng, từ khi thông cầu đến nay, trung bình mỗi ngày có không quá 10.000 lượt xe. Theo tài xế Nguyễn Tấn Hưng, sở dĩ giới tài xế ít chọn hướng đi qua cầu Phú Mỹ vì ngại kẹt xe và ùn tắc trên tỉnh lộ 25B – đường dẫn ra vào cầu Phú Mỹ.
Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc mở rộng đường Lương Định Của rộng ra 60m, với bốn làn xe, hiện mới đang ở giai đoạn hoàn tất phương án giải phóng mặt bằng. Còn dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B vẫn đang ở giai đoạn “quyết liệt bàn giao mặt bằng” ở một số đoạn.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, mỗi ngày có trên 40.000 lượt xe container, xe tải lưu thông qua cầu Sài Gòn. Để đảm bảo an toàn, các cơ quan chức năng cấm xe trên 25 tấn chạy qua cầu này và các xe phải đi cách nhau 30m. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, xe vượt quá 25 tấn qua cầu là chuyện thường ngày.
Cầu Sài Gòn 2: chưa biết ngày khởi công
Trong các phương án giải cứu cầu Sài Gòn thì phương án xây dựng cầu Sài Gòn 2 được xem là khả thi nhất. Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 1.518m, phần cầu dài 995m, bề rộng cầu 23,5m tương đương sáu làn xe. Nếu đi từ nút giao thông Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm bên phải cầu Sài Gòn hiện hữu, lan can cầu mới cách lan can cầu cũ 3m. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.872 tỉ đồng.
Ngay từ đầu năm 2008, UBND TP.HCM đã giao công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ nghiên cứu đầu tư cầu Sài Gòn 2. Vào thời điểm đó, UBND TP.HCM yêu cầu việc xây dựng phải hoàn thành chậm nhất vào cuối năm 2010 để san sẻ lưu lượng xe cho cầu Sài Gòn hiện hữu. Tuy nhiên, đến ngày 9.9.2009, công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ mới dự kiến khởi công nhưng rồi do vướng mắc phải dời ngày dự kiến khởi công vào cuối tháng 4 tới đây. Nhưng theo thông tin mới nhất, dự án này một lần nữa bị trì hoãn, mà một trong những nguyên nhân chính là chưa thống nhất phương án thu phí hoàn vốn.
Theo Đào Lê (SGTT)
Cầu Sài Gòn hư hỏng nặng Theo báo cáo kết quả kiểm tra cầu Sài Gòn của các đơn vị thuộc sở Giao thông vận tải TP.HCM, công ty Freyssinet Việt Nam, công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông – trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, sau mười năm sử dụng kể từ ngày được nâng cấp, sửa chữa, hiện tại hư hỏng xuất hiện ở cả nhịp chính, nhịp dẫn và mố trụ cầu Sài Gòn. Trên nhịp chính, hư hỏng xảy ra ở rất nhiều chi tiết. Cụ thể, hệ dầm chủ, đầu dầm dọc phụ và dầm ngang, các bulông đinh tán đã bị rỉ sét khá nhiều do nước từ mặt cầu thấm xuống; một số vị trí đầu dầm dọc phụ xuất hiện vết nứt tại bản bụng và bản cánh dưới; khe co dãn của nhịp chính cũng bị hư hỏng nặng, hầu hết đều bị thấm nước. Đặc biệt, bản mặt cầu bêtông cốt thép xuất hiện nhiều vết nứt rộng, một số chỗ bêtông xuống cấp trầm trọng… UBND TP.HCM đã yêu cầu sở Giao thông vận tải khẩn trương tiến hành các thủ tục đầu tư sửa chữa cầu Sài Gòn trong thời gian sớm nhất. Theo đó, cầu Sài Gòn sẽ được bóc bỏ và thay toàn bộ bêtông cốt thép bản mặt cầu ở hệ dầm chính (bốn làn ôtô), làm lại toàn bộ mặt cầu, đồng thời xử lý các vết nứt, sơn chống thấm bản mặt cầu và thay thế các khe co dãn… với tổng kinh phí sửa chữa khoảng 44 tỉ đồng. |