Giám đốc Sở TN&MT: Dân phải đi lại 8 lần mới được cấp giấy chứng nhận

Sáng 18-2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 và triển khai công tác CCHC năm 2022

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, cho biết ngành tài nguyên thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến người dân, trong đó có thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ong-nguyen-toan-thang

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG THUỲ

Theo ông Thắng, có hai nội dung quan trọng, ảnh hưởng đến ngành cũng như quyền lợi của người dân. 

Trong đó, tháng 7 - 2015, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM với 24 chi nhánh trực thuộc được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP và 24 Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện. Ông Thắng cho biết đây là một thách thức rất lớn, bởi sẽ thay đổi thầm quyền ký ban hành, cách thức luân chuyển, kể cả con dấu, chưa kể số lượng hồ sơ nhiều.

“Trước đây, tại 24 chi nhánh đều được đóng dấu để xử lý các công việc, nay thay đổi theo cách thức này thì chỉ còn 4 người được ký và đóng dấu chỉ một dấu duy nhất của Sở TN&MT”- ông Thắng thông tin.

Song song đó, năm 2021, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức được thành lập từ việc hợp nhất ba chi nhánh quận 2, 9, Thủ Đức cũng làm thay đổi việc cấp giấy.

Ông Thắng cho hay, đứng trước tình hình này, ngành TN&MT đã tiến hành khảo sát đối với số lượng hồ sơ đăng ký và thực hiện cấp giấy. “Qua đó cho thấy nếu không thực hiện liên thông giữa ngành TN&MT với các ngành khác thì người dân phải đi lại 8 lần để thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” - ông Thắng nhấn mạnh.

ong-nguyen-toan-thang

Toàn cảnh hội nghị CCHC. Ảnh: LÊ THOA

Theo Giám đốc Sở TN&MT TP, để hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, người dân cần đến nộp hồ sơ tại chi nhánh, chờ chi nhánh xử lý rồi nhận kết quả đem qua ngành Thuế xử lý. Sau khi ngành Thuế xử lý xong thì người dân quay lại nhận kết quả, rồi đi qua kho bạc đóng tiền; tiếp đến quay trở lại ngành TN&MT để nhận giấy…

“Liệt kê như trên để cho thấy, để hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, người dân phải đi tới đi lui các cơ quan từ 7-8 lần, gây mất thời gian và phiền hà rất nhiều” - ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định và cho biết mỗi năm, ngành tài nguyên thực hiện công tác đăng ký và cấp giấy cho khoảng nửa triệu hồ sơ. Điều này đòi hỏi cần phải có nhiều giải pháp kịp thời về công nghệ thông tin và phối hợp, liên thông giữa các cơ quan nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục.

Dự báo cho năm 2022, ông Thắng cho hay số lượng hồ sơ sẽ tăng rất cao, tạo áp lực rất lớn cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP và các chi nhánh; trong khi công tác liên thông điện tử giữa ngành TN&MT và cơ quan Thuế còn nhiều bất cập.

Người đứng đầu Sở TN&MT TP thông tin thời gian tới, Sở sẽ triển khai nhiều giải pháp kết nối, liên thông để hạn chế việc người dân, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục ở nhiều cơ quan. Từ đó, làm sao người dân chỉ đến bộ phận một cửa hai lần, thay vì bốn lần như trước đây, gồm một lần nhận hồ sơ và một lần nhận kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm