Mới đây, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) có dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có việc Cục Đăng kiểm đề xuất giãn thời gian đăng kiểm cho xe dưới chín chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình). Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của người dân, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước.
Chủ xe đồng tình
Theo dự thảo, Cục Đăng kiểm đề xuất xe chín chỗ không kinh doanh vận tải, sản xuất dưới bảy năm sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu. Việc kiểm định chu kỳ đầu được kéo dài 36 tháng (ba năm) thay vì 30 tháng như quy định hiện hành. Đồng thời, chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (hai năm) thay vì 18 tháng như quy định hiện nay.
Cùng với đó, xe sản xuất trên bảy năm đến 15 năm có chu kỳ kiểm định định kỳ là 12 tháng, trên 15 năm là sáu tháng. Trong khi trước đó, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên bảy năm đến 12 năm và trên 12 năm.
Trước đề xuất trên, anh Ngọc Huy (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) rất đồng tình vì nếu đề xuất được thông qua, gia đình anh sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí. Theo anh Huy, hiện nay xe gia đình chủ yếu di chuyển trong nội đô TP, thời gian đi lại ít hơn rất nhiều so với xe kinh doanh. Vì vậy, việc giãn thời gian kiểm định trong thời điểm quá tải như hiện nay là rất hợp lý.
“Tôi đã mất một ngày để xếp hàng đi đăng kiểm dù xe tôi mới đi được 20.000 km, đây là con số ít sau gần 30 tháng mua xe. Hơn nữa, là xe gia đình nên tôi xài rất kỹ và thường xuyên bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn cho chính gia đình mình. Vì vậy, việc giãn thời gian kiểm định xe gia đình theo tôi là rất cần thiết” - anh Huy chia sẻ.
Tương tự, anh Dương Xuân (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cũng bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất trên. Anh Xuân cho rằng hơn ai hết, vì sự an toàn của chính mình, các chủ xe đều tuân thủ theo quy định bảo hành của hãng liên tục, định kỳ. Vì vậy, nếu giữ thời gian đăng kiểm như hiện nay rất lãng phí, chưa kể việc người dân phải mất ít nhất 1-2 ngày mới hoàn tất đăng kiểm là quá vất vả.
“Thay vào đó, cơ quan quản lý cần siết chặt các phương tiện như xe tải, xe vận tải hành khách. Bởi đây là phương tiện chạy đường dài, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn cho hành khách và người đi đường” - anh Xuân nói.
Việc miễn kiểm định lần đầu và giãn chu kỳ kiểm định định kỳ sẽ giúp giảm tải cho các trung tâm kiểm định đang bị quá tải hiện nay. Ảnh: ĐT |
Chuyên gia, nhà quản lý ủng hộ
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay Thông tư 16 đang được Cục Đăng kiểm lấy ý kiến các trung tâm đăng kiểm. Dự kiến dự thảo sẽ được trình Bộ GTVT trong tháng 3.
Phó giám đốc Sở GTVT cũng rất ủng hộ đề xuất nêu trên của Cục Đăng kiểm. “Xe gia đình thường ít sử dụng hơn xe kinh doanh nên việc miễn kiểm định lần đầu và giãn chu kỳ kiểm định sẽ góp phần giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm. Vì vậy, tôi ủng hộ đề xuất này và cần sớm triển khai” - ông An nhận định.
Trao đổi thêm về tình hình đăng kiểm tại TP.HCM, ông An cho biết các trung tâm kiểm định tại TP đang trong tình trạng quá tải, có tình trạng ùn ứ. Ước lượng trong tháng 3, TP sẽ kiểm định cho hơn 50.000 lượt xe, tháng 4 dự kiến kiểm định cho hơn 83.000 lượt xe. Vì vậy, việc giãn thời gian kiểm định cho xe gia đình là cần thiết.
Ông Huỳnh Văn Thiệt, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S, TP.HCM, cho biết lượng xe dưới chín chỗ đến đăng kiểm tại trung tâm rất nhiều so với các trung tâm đăng kiểm khác. Trung bình một tháng trung tâm thực hiện đăng kiểm cho khoảng 4.000 xe, trong đó có 1/4 là xe kinh doanh.
Với đề xuất của Cục Đăng kiểm, ông Thiệt đánh giá là rất hợp lý. Các hãng xe cũng thường xuyên nhắc khách hàng trong việc chăm sóc, bảo dưỡng xe. Theo đó, đa phần phương tiện xe gia đình đi kiểm định đều nhanh, đạt chất lượng.
“Các hãng xe đều sản xuất những dòng xe mới, có chất lượng ngày càng cao. Hơn nữa, ý thức của chủ xe trong việc vận hành, bảo dưỡng cũng ngày càng tốt hơn nên xe luôn giữ ở trạng thái an toàn. Theo đó, việc giãn thời gian đăng kiểm là cấp thiết, cần sớm triển khai để góp phần giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm” - ông Thiệt cho biết.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết bất cứ nước nào, xe gia đình đều đi lại ít hơn xe kinh doanh nên ở các nước khác, việc yêu cầu kiểm định chú trọng tới xe kinh doanh nhiều hơn. Vì vậy, hiện nay chỉ nên kiểm định khí thải, bảo vệ môi trường, còn kèn thắng đèn hoặc các vấn đề an toàn khác nên để chủ xe tự lo.
Ông Tính cũng cho rằng xe gia đình thường đi ít nên số kilomet cũng ít dù đến hạn đăng kiểm, vì vậy việc giãn thời gian đăng kiểm trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn phù hợp.
“Đây là thời điểm “vàng” để áp dụng đề xuất này và cần triển khai ngay để giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay. Bởi chỉ tính riêng việc giãn đăng kiểm lần đầu đã giảm được hàng triệu xe” - ông Tính nói.•
Dự kiến hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi dự thảo Thông tư 16 được sửa đổi, bổ sung, sẽ có hơn 3 triệu xe được giãn chu kỳ kiểm định. Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 đang được hoàn thiện bước cuối cùng trước khi trình Bộ GTVT, dự kiến sẽ được ký ban hành trong tháng 3.
Riêng với taxi, xe kinh doanh chuyển đổi sang xe cá nhân, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất có quy định quản lý riêng. Trường hợp các phương tiện này chuyển đổi mục đích sử dụng sang xe cá nhân sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm kéo dài hơn xe kinh doanh, trong khi tần suất hoạt động của các phương tiện này rất lớn.