Nỗ lực đứng dậy sau đại dịch COVID-19 - Bài 4

Hàng không trở lại với bầu trời

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, kể từ dịp lễ 30-4 đến nay, tần suất khai thác của các hãng hàng không trong nước đã tăng lên đáng kể. Cùng đó, nhu cầu đi lại của hành khách trên các trục bay cả nước cũng đã tăng tốc trở lại. Điều này khác hẳn với tình trạng đìu hiu ở các sân bay thời điểm giãn cách xã hội.

Những con số vui của ngành hàng không

Hiện nay, giá vé trên hầu hết các chặng bay đã hạ nhiệt nên thu hút nhiều hơn khách đi lại bằng đường hàng không. Chị Nguyễn Thanh (nhà ở Nghệ An) chia sẻ trước khi có lệnh giãn cách xã hội, vì có việc cần thiết nên chị chi 2,5 triệu đồng để mua vé bay chặng Nghệ An - TP.HCM. Khi ngành hàng không siết các chuyến bay khiến chị phải ở lại nhà người thân một thời gian và gần đây chị mới quay về quê.

“Nếu như thời điểm tôi bay vào TP.HCM chỉ có vài ba chuyến bay mỗi ngày đến sân bay Vinh thì nay số chuyến bay đã tăng lên rất nhiều, giá tiền vé cũng giảm khá nhanh. Tôi chỉ mất 1,5 triệu đồng để về quê, giảm được 1 triệu đồng so với trước” - chị Thanh kể.

Đại diện Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) cũng cho biết sân bay phải đóng cửa hơn hai tháng do dịch COVID-19 nên rất đìu hiu nhưng nay tần suất khai thác đã dần trở lại như cũ. Người địa phương, các tỉnh lân cận và khách du lịch trong dịp lễ 30-4 đã lấp đầy các chuyến bay. Đây là tín hiệu tốt để thúc đẩy kinh tế-xã hội nói chung và ngành du lịch của địa phương phục hồi sau đại dịch.

Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin dịp lễ 30-4 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác chuyến bay nội địa tới nhiều tỉnh, TP. Lượng khách đạt trên 150.000 người với hệ số sử dụng ghế trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng đạt tới 70%-80%. Còn các đường bay khác đạt 60%-70%. Đây là con số rất vui của ngành hàng không.

Khách du lịch đi lại bằng đường hàng không bắt đầu tăng mạnh trong dịp lễ 30-4. Ảnh: P.ĐIỀN

Tăng chuyến bay, giảm giá vé

Đáng chú ý, trong bối cảnh cả nước đã kiểm soát khá tốt dịch nên Thủ tướng vừa đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các chuyến bay. Cục Hàng không cũng vừa đề xuất các cơ quan hữu trách từ tháng 6, các hãng hàng không được phép mở bán vé bình thường theo lịch bay mùa hè 2020 đã được phê duyệt. Đây thực sự là cơ hội để ngành hàng không trở lại ấn tượng.

Để trở lại bầu trời sau thời gian giãn cách xã hội, hãng hàng không Vietnam Airlines đã triển khai chương trình bay đồng giá 99.000 đồng/chiều đã gồm thuế, phí cho tất cả hành trình nội địa sau thời gian đường hàng không thắt chặt các chuyến bay. Tương tự, hãng hàng không VietJet đã tung gói vé ưu đãi, giá 9.000 đồng (chưa tính thuế phí) với tất cả chặng bay nội địa để thu hút khách đi lại.

Cùng các gói kích cầu giảm giá vé, hãng này còn triển khai hàng loạt kế hoạch ứng phó COVID-19. Trong đó, hãng đã triển khai mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ… Không đứng ngoài cuộc, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng tăng cường tần suất khai thác bằng thương hiệu kép với Vietnam Airlines.

Ba tháng đầu năm nay, dịch COVID-19 đã “thổi bay” hơn 4.700 tỉ đồng của các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet và Bamboo Airways. Trong đó, Vietnam Airlines bị thiệt hại khoảng 2.600 tỉ đồng. 

Hàng không bắt tay du lịch

Trong bối cảnh đường bay quốc tế vẫn còn đóng băng, nhiều ý kiến cho rằng các hãng hàng không và công ty du lịch cần dồn sức kích cầu thị trường nội địa. Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis Adventure, đơn vị khai thác các tour du lịch khám phá và mạo hiểm, cho rằng đây là thời điểm để bắt đầu vực dậy hai ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch và hàng không. Do vậy, hai ngành này cần bắt tay với nhau để cùng phát triển du lịch nội địa.

Theo ông Á, chi phí hợp tác giữa du lịch và hàng không rất lớn, do đó trước mắt để hút khách du lịch, hai bên cần chung tay giảm bớt lợi nhuận. Trong đó, các đơn vị du lịch như nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí… cần giảm giá và tăng chất lượng dịch vụ. Còn ngành hàng không cần duy trì đảm bảo chuyến bay không bị “đứt” để tạo niềm tin của khách.

Vị CEO này bật mí, hiện lượng khách đặt tour cho công ty dịp hè đã có dấu hiệu tăng trở lại. “Với các tour hoạt động, chúng tôi tổ chức theo nhóm nhỏ khoảng 20 người. Đồng thời, nhiều tour khám phá đặc biệt tại hang Sơn Đoòng được công ty mở bán với giá ưu đãi vốn trước đây phần lớn phục vụ khách quốc tế thì nay phục vụ khách nội địa” - CEO Oxalis nói.

Thực tế hiện nay một số công ty du lịch cũng đã kết hợp với hàng không tung ra các chương trình kích cầu bằng những sản phẩm trọn gói với giá máy bay khứ hồi giảm giá 20%-50%. Đây là một trong những giải pháp để tạo sự nhộn nhịp giữa hàng không và du lịch, kích cầu người dân đi lại bằng máy bay. Đơn cử, Bamboo Airways tăng tần suất các chuyến bay nội địa, kích cầu giảm giá phòng tại nhiều quần thể nghỉ dưỡng. Ví dụ, hội viên của hãng được giảm giá dịch vụ vui chơi giải trí, giá phòng nghỉ và dịch vụ ăn uống tại nhiều khách sạn 30%-50%.

“Cần phát huy mạnh hơn nữa sự hợp tác, liên kết giữa du lịch và hàng không để kích cầu thị trường nội địa thì mới phát huy hiệu quả cao” - đại diện một hãng hàng không nhấn mạnh.

Kiến nghị giảm nhiều loại phí

Để chia sẻ khó khăn của các hãng hàng không nhằm khôi phục ngành hàng không, Bộ Tài chính vừa có đề xuất giảm phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay... cấp lần đầu từ 20 triệu đồng xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp.

Phí cấp lại do thay đổi nội dung giảm từ 15 triệu đồng/lần cấp xuống còn 12 triệu đồng/lần cấp. Phí cấp lại cho mất, rách... giảm từ 2,4 triệu đồng/lần cấp xuống còn 1,9 triệu đồng/lần cấp. Còn phí thẩm định cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế được đề xuất từ mức 50 triệu đồng/lần cấp xuống còn 40 triệu đồng/lần cấp (đối với cấp lần đầu)…

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã quyết định giảm giá các dịch vụ hàng không cho tất cả hãng hàng không. Trong đó bao gồm cả hãng hàng không quốc tế và hãng hàng không nội địa đang sử dụng các dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV. Ví dụ, dịch vụ dẫn máy bay giảm 50%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm