Ngày 26-9, tại Trung tâm Văn hóa thể thao quận Tân Bình đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2019 giữa TP.HCM và các tỉnh. Hội nghị do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho DN nói riêng và các tỉnh, thành nói chung.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hội nghị năm nay có 45 địa phương tham gia với 2.341 DN. Gồm DN cung ứng, thu mua, các đơn vị phân phối hiện đại, DN đầu mối xuất khẩu, nhà hàng đạt chuẩn du lịch khách sạn ba sao trở lên…
Năm nay, hội nghị sẽ giới thiệu trực tiếp đến nhà thu mua, người tiêu dùng gần 2.000 mặt hàng của 558 DN trưng bày tại 449 gian hàng. Bên cạnh hàng nông sản an toàn từ các tỉnh, thành thì tại sự kiện nhiều đặc sản vùng miền trên cả nước như nhãn xuồng cơm vàng, trà lá sen, bánh khô mè, sản phẩm mây, tre, nứa, bưởi, cốm… được giới thiệu.
Theo bà Trang, hội nghị năm nay có một số điểm mới so với các năm trước là lần đầu tiên có hội nghị nhà cung ứng - tại đây các nhà phân phối và nhà cung ứng sẽ tiếp xúc trực tiếp, trao đổi trực tiếp, chuyên sâu về những vấn đề cụ thể, chi tiết. Từ đó DN cung ứng và đơn vị thu mua sẽ hiểu nhau hơn, dễ dàng kết nối với nhau hơn.
Ngoài ra, ban tổ chức còn mời một số đối tác nước ngoài và đầu mối xuất khẩu để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng ra thị trường các nước như Úc, Thái Lan.
"Năm nay ban tổ chức hội nghị đặt mục tiêu trên 500 biên bản và hợp đồng ghi nhớ được ký kết tại hội nghị lần này” - bà Trang nói.
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm (bên phải ảnh) cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham quan khu vực trưng bày sản phẩm chủ lực TP.HCM.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, đánh giá đây là năm thứ tám hội nghị được tổ chức, quy mô ngày càng lớn, hàng hóa dồi dào, số lượng địa phương tham gia tăng, các hợp đồng ký kết hợp tác ngày càng nhiều. Phải nói khách quan, chương trình ngày càng đi vào chiều sâu và tích cực.
Thời gian tới, TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành TP phối hợp các tỉnh triển khai quyết liệt. Chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành, đưa các nhà phân phối có uy tín quy mô của TP đến các vùng miền, để người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm, đặc biệt là các vùng miền tiếp cận được hàng hóa đạt các tiêu chuẩn an toàn chất lượng của chương trình.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, qua bảy năm triển khai thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của hội nghị ngày càng được mở rộng, hàng hóa đồi dào, phong phú, số lượng địa phương, DN tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được các bên ký kết ngày càng nhiều. Đến nay có 2.283 hợp đồng nguyên tắc được ký kết. Cụ thể, năm 2012 có 43 hợp đồng, đến năm 2018 tăng lên 397 hợp đồng. |