Indonesia bất ngờ tăng mua gạo Việt Nam gấp 14 lần

(PLO)- Ba thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2023 là Philippines, Trung Quốc và Indonesia. 

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2023, xuất khẩu gạo của nước ta đạt 921.443 tấn với kim ngạch hơn 546 triệu USD, tăng 39,5% về lượng và tăng gần 51% về trị giá so với tháng 7-2023.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt hơn 5,8 triệu tấn, thu về hơn 3,1 tỉ USD, tăng hơn 21% về lượng và tăng 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá gạo xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm đạt 537 USD/tấn, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Philippines vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của gạo Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và chiếm khoảng 39% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Thị trường này nhập gần 2,35 triệu tấn, trị giá 1,2 tỉ USD trong 8 tháng qua, tăng 2,6% về lượng và tăng 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp sau là thị trường Trung Quốc, chiếm 13,5% trong tổng lượng và chiếm 14% trong tổng kim ngạch, đạt 786.000 tấn, tương đương 452 triệu USD, tăng mạnh 51% về lượng và tăng 68% trị giá.

Đáng chú ý là thị trường xuất khẩu gạo đứng thứ 3 của Việt Nam là Indonesia lại tăng mạnh so với năm trước. Cụ thể, thị trường Indonesia trong 8 tháng đầu năm đã mua hơn 718.000 tấn gạo Việt Nam, trị giá 361 triệu USD, tăng gấp 14 lần về lượng và tăng gấp 15 lần về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

xuất khẩu gạo Việt
Xuất khẩu gạo Việt tăng mạnh sang các thị trường lớn như Philippines, Trung Quốc, Indonesia...

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam, Indonesia là quốc gia có sản lượng lúa gạo lớn của thế giới, nhưng dự kiến nước này sẽ cần nhập khẩu đến 2 triệu tấn gạo trong năm nay do lo ngại thiếu hụt nguồn cung nội địa. Đây sẽ là mức nhập khẩu gạo lớn nhất của Indonesia trong 10 năm trở lại đây.

Có những thị trường nhập khẩu tăng trưởng đột biến, như xuất khẩu gạo Việt sang Senegal trong 8 tháng đầu năm đạt 11.908 tấn với kim ngạch đạt hơn 5 triệu USD, tăng gấp 30 lần về lượng và tăng 22 lần về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm