Kênh Thanh Đa đang sụt lún gần 2 cm/ngày

(PLO)- Mới đây, Sở GTVT TP.HCM chủ trì cùng các đơn vị liên quan đã họp bàn để đưa ra phương án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Sở GTVT, Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển báo cáo, khu vực kênh Thanh Đa đang có hiện tượng chuyển vị theo phương đứng (lún sụt) bình quân khoảng 1,78 cm/ngày, theo phương ngang (chuyển vị ra phía lòng kênh) bình quân khoảng 2 cm/ngày.

Hiện trạng khu vực sạt lở bờ kênh Thanh Đa. Ảnh: ĐT

Hiện trạng khu vực sạt lở bờ kênh Thanh Đa. Ảnh: ĐT

Dự kiến tình hình sụt lún vẫn còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ sạt lở công trình, ảnh hưởng đến các công trình nhà dân hiện hữu gần mép đỉnh kè.

Theo đó, Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển có đề xuất cần phải thực hiện khảo sát một cách tổng quan cũng như thu thập đầy đủ các số liệu địa hình, địa chất, thủy văn... để có nhận xét chính xác về nguyên nhân gây ra lún sụt và có giải pháp xử lý triệt để.

"Tuy nhiên, trước mắt cần thiết phải có giải pháp hạ tải một số nhà dân gần đỉnh kè để hạn chế hiện tượng lún sụt công trình kè và đảm bảo an toàn tính mạng người dân" - Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển đề xuất.

Phương án trên đã nhận được sự thống nhất cao của Sở NN&PTNT, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP và UBND quận Bình Thạnh.

Theo Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Đường thủy sẽ cung cấp hồ sơ thiết kế, hoàn công công trình xây dựng bờ kè kênh Thanh Đa (đoạn 1) cho Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển để phục vụ công tác nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân gây sụt lún đỉnh kè. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục cấp bách tại vị trí trên.

Đơn vị này cũng sẽ phối hợp với UBND quận Bình Thạnh và các đơn vị liên quan trong việc theo dõi, cảnh báo không cho người, phương tiện qua lại trong khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân.

Cùng đó, Trung tâm Quản lý Đường thủy tổ chức lựa chọn đơn vị có chức năng để thực hiện khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân lún sụt và khả năng chịu lực công trình để đề xuất giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng lún sụt khu vực này.

Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý Đường thủy định kỳ hàng ngày theo dõi, quan trắc diễn biến của công trình, nếu có hiện tượng bất thường, báo cáo ngay Sở GTVT.

UBND quận Bình Thạnh tiếp tục theo dõi diễn biễn lún sụt tại khu vực, tuyệt đối không cho người, phương tiện qua lại trong khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân.

"Quận Bình Thạnh cần khẩn trương thông báo đến các hộ dân bị ảnh hưởng (nhà bị lún, nứt) về khả năng xảy ra tình huống xấu nhất là di dời và phá dỡ công trình nhà để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và công trình bờ kè", Sở GTVT đề nghị.

Sở này cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần thống kê hồ sơ pháp lý của các công trình nhà, khu đất, tài sản, vật kiến trúc... của các hộ dân bị ảnh hưởng để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công gia cố kè.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị cần cập nhập vị trí này vào danh sách các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch đặc biệt nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm