Kết quả kiểm tra cây xăng trên cả nước, có nơi bị rút giấy phép

Ngày 22-2, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) có thông tin về kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên cả nước.

Một số cửa hàng xăng dầu bị rút giấy phép

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 28-1 đến ngày 21-2, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Tại Hà Tĩnh, lực lượng QLTT phát hiện cửa hàng xăng dầu Sơn Trà (thuộc Công ty TNHH Hương Huyền) có hành vi không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu; có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Cửa hàng này bị phạt 30 triệu đồng.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh cũng kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh thuộc Công ty TNHH TM-DV Bảo Duy Hà Tĩnh, phát hiện có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Đội đã tiến hành xử phạt hành chính 15 triệu đồng và kiến nghị địa phương rút giấy phép kinh doanh.

Kết quả kiểm tra cây xăng trên cả nước, có nơi bị rút giấy phép ảnh 1
 Lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc. Ảnh: DMS

Tại Hậu Giang, hai cửa hàng đóng cửa đã bị Đoàn kiểm tra lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép.

Tại Quảng Bình, Cục QLTT kiểm tra phát hiện một cửa hàng xăng dầu có hành vi vi phạm ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, đã xử lý  phạt tiền 15 triệu đồng theo quy định.

Tại Thái Nguyên, Cục QLTT đã xử phạt số tiền 10 triệu đồng đối với Chi nhánh tại Thái Nguyên của Công ty cổ phần H2T Thăng Long về hành vi ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tại Vĩnh Long, từ ngày 28-1 đến 21-2 có bảy cửa hàng thông báo đóng cửa và được Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long chấp thuận bằng văn bản. Đến nay các cửa hàng hoạt động lại bình thường. Cục QLTT đã tiến hành xử phạt một cửa hàng hết xăng mà không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Tại Sóc Trăng, lực lượng QLTT đã tiến hành xử phạt và tước giấp phép kinh doanh một cửa hàng vi phạm về kinh doanh xăng dầu.

Tại Hà Nội, Cục QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát 493 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và chưa phát hiện vụ việc vi phạm nào liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tại Nghệ An, không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung; chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào ngừng hoạt động, găm hàng, đầu cơ, tích trữ hàng hóa, tạo khan hiếm nguồn hàng.

Tại tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện có 462 cửa hàng, có tám cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm nghỉ, dừng hoạt động hoặc chỉ bán dầu. Không có trường hợp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi găm hàng chờ nâng giá, trục lợi, gây tâm lý bất an cho người dân.

TP.HCM có 548 cửa hàng, có năm cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng Ron 95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Cửa hàng xăng dầu đóng cửa chủ yếu xảy ra ở miền Nam

Báo cáo của Tổng cục QLTT cho thấy, trên địa bàn các tỉnh miền Nam hiện có 6.534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó hiện có 29 cửa hàng ngưng hoạt động do hết xăng, 215 cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.

"Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động xảy ra chủ yếu tại khu vực miền Nam. Các tỉnh miền Bắc và miền Trung việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu diễn ra bình thường, ít xảy ra việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh" - Tổng cục QLTT đánh giá.

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh bao gồm: không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ.

Hoặc các nguyên nhân khác như tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19, tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng...