Gần đây BV đã cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính nhưng tôi nhận thấy bệnh nhân vẫn còn chờ đợi khá nhiều.
Đầu tiên, bệnh nhân phải xuất trình giấy CMND, thẻ BHYT cho nhân viên y tế làm thủ tục nhập thông tin người bệnh để lấy số thứ tự. Sau đó, bệnh nhân ngồi chờ gọi số thứ tự vào quầy nhập máy, vào sổ khám bệnh để chuyển đến phòng khám. Điều đáng nói là ở khâu làm thủ tục này, bệnh nhân phải tiếp tục xuất trình thẻ BHYT và giấy CMND của mình để nhân viên y tế đối chiếu, kiểm tra thông tin người bệnh. Bác sĩ thăm khám xong, bệnh nhân cầm toa thuốc đến quầy làm thủ tục nhập đơn thuốc và đóng tiền, tiếp tục bấm số thứ tự và ngồi chờ gọi tên. Ở khâu nhập máy đơn thuốc và đóng tiền, bệnh nhân rất ngán vì phải chờ đợi quá lâu.
Là một bệnh nhân thường xuyên khám chữa bệnh BHYT, tôi thiết nghĩ BV Nguyễn Tri Phương nên xem xét giảm bỏ thủ tục yêu cầu bệnh nhân phải tiếp tục xuất trình giấy CMND, thẻ BHYT tại quầy nhập máy, vào sổ khám bệnh.
Thêm nữa, BV cũng nên cân nhắc giảm bỏ thủ tục lấy số thứ tự ở quầy nhập đơn thuốc và đóng tiền để bệnh nhân nhận cấp phát thuốc. Chỉ cần sau khi có đầy đủ đơn thuốc, bệnh nhân bỏ vào quầy có số thứ tự từ 1 đến 7 và ngồi chờ để nhân viên y tế gọi đóng tiền là ổn. Vì việc bấm số thứ tự như đã nêu trên vô hình trung tạo ra rất nhiều số ảo vì nhiều bệnh nhân trước đó tranh thủ bốc số trước trong khi chưa khám xong các thủ tục khác, khiến nhân viên y tế phải liên tục gọi đi gọi lại nhiều lần và nhiều người bệnh như tôi phải mất thêm thời gian chờ đợi”.
Về phản ánh trên, bà Lê Thị Yến Oanh, Trưởng phòng Hành chính Quản trị - BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM, trả lời: Trước đây BV Nguyễn Tri Phương cũng thực hiện cho người dân lấy số thứ tự sau đó mới xuất trình CMND và thẻ BHYT khi vào khám. Tuy nhiên, có hiện tượng rất nhiều người đến từ sớm lấy hàng chục số cho mình, sau đó đi bán lại cho người bệnh với giá cao dẫn đến tình trạng “cò” trong BV hoành hành khó kiểm soát. “Do đó, biện pháp tích cực và hiệu quả nhất là khi người bệnh đến lấy số thứ tự phải nhập họ tên, số CMND và thẻ BHYT vào phần mềm quản lý của BV. Lúc này phần mềm quản lý sẽ xuất số thứ tự cho bệnh nhân và chờ đến lượt khám” - bà Oanh nói.
Quy trình tiếp theo khi bệnh nhân vào khám bệnh thì dữ liệu BV đã có những thông tin ban đầu khi nhập số thứ tự. Lúc này việc xuất trình CMND và thẻ BHYT chỉ là bước thủ tục xác nhận lại thông tin, sau đó bệnh nhân được chuyển đến phòng khám cho bác sĩ theo yêu cầu. Bệnh nhân được ghi số phòng khám, khám nội, khám ngoại hay khám chuyên khoa, thông tin sẽ được lưu lại thuận tiện cho BV trong việc phân luồng bệnh và thống nhất dữ liệu mỗi ngày. “Vẫn biết là có phần rắc rối và chờ đợi cho bệnh nhân nhưng việc làm này là để đảm bảo quyền lợi của mọi người đến với BV, tránh bị lợi dụng bởi những đối tượng xấu” - bà Oanh giải thích.