Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam vì thời gian qua, hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống.
Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân trên là do thực hiện quy định của Bộ TN&MT thì việc nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, do không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu nhập khẩu phế liệu theo quy định nên có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa để gian lận về chính sách nhập khẩu hoặc sử dụng giả giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong việc làm thủ tục hải quan.
Nhập khẩu phế liệu, rác nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
Do vậy Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có thông tin mô tả hàng hóa trên bản lược khai hàng hóa hoặc doanh nghiệp khai tên hàng nhập khẩu trên tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng có mã số hàng hóa khác với mã số hàng hóa là phế liệu thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 18-6, Pháp Luật TP.HCMcó bài viết “Rác thế giới ồ ạt tràn vào Việt Nam”phản ánh tình trạng nhiều cảng biển đang tồn đọng khối lượng lớn hàng hóa mà chủ yếu là “rác” phế liệu khiến các cảng biển đau đầu giải quyết.
Nguy cơ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có thể trở thành điểm đến của các mặt hàng là rác thải, phế liệu đã được cơ quan hải quan đưa ra cảnh báo từ đầu năm nay Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu từ nhựa, nylon.
Chi phí xử lý rác ngoại nhập rất lớn, tồn đọng ở cảng gây cản trở hoạt động của các doanh nghiệp khác.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 10-6-2018, riêng tại các cảng biển TP.HCM còn lưu giữ 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan, trong đó phần lớn thuộc diện hàng tồn đọng.