Sau nhiều tranh cãi về tính hiệu quả và sự cần thiết phải hình thành một sân bay hiện đại, sáng 25-6-2015, Quốc hội đã chính thức biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với 428/461 đại biểu có mặt tại hội trường tán thành.
Bằng quyết định trên, Bộ GTVT lập tức bắt tay vào xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. Song song đó là việc lên phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi. Những cuộc họp giữa các bộ, ngành diễn ra liên tục để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc của dự án. Tuy nhiên, việc thu hồi 5.000 ha đất, với hàng ngàn hộ dân trong giai đoạn ngắn khiến tất cả đều lúng túng.
Các đại biểu Quốc hội bắt đầu lo lắng về tiến độ dự án bởi kéo dài thời gian, tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng lên. Có đại biểu Quốc hội nóng ruột thốt lên trên diễn đàn Quốc hội: “Có tiền mà không tiêu được là rất vô lý”.
Còn với người dân huyện Long Thành, họ luôn mong chờ được giải quyết dứt điểm việc bồi thường để ổn định cuộc sống, bởi tính từ văn bản pháp lý đầu tiên (ngày 14-6-2011), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt quy hoạch dự án, đã gần một thập niên trôi qua.
Với lo lắng trên, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ đồng ý tách dự án trên. Trong đó, giao tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Bộ GTVT đảm nhận công tác đầu tư xây dựng cảng hàng không. Hai công việc này thực hiện song song, nhằm khi có đất là khởi công dự án.
Nhờ sự phân công nhiệm vụ rạch ròi, tháng 5-2020, những đồng tiền bồi thường đầu tiên đã được UBND tỉnh Đồng Nai chuyền đến tay người dân. Đến nay, địa phương đã bàn giao giai đoạn 1 cho chủ đầu tư 1.600/1.810 ha mặt bằng sạch.
Về phần mình, Bộ GTVT cũng lựa chọn xong thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành và hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng để trình các cấp có thẩm quyền thông qua.
Dù dự án có lúc gặp trục trặc, bị chậm khiến người dân lo lắng nhưng công bằng mà nói, với khối lượng công việc đồ sộ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đến thời điểm này, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: “Với các công việc tiếp theo, chúng tôi có niềm tin không còn khó khăn lớn và sẽ về đích vào cuối năm 2025”. Khẳng định trên của người đứng đầu ngành giao thông hoàn toàn có cơ sở, khi dự án đã được tạo điều kiện mặt bằng sạch và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - nhà đầu tư chính chuẩn bị sẵn nguồn vốn. Nếu công tác xây dựng chậm thì chắc chắn nhà đầu tư và các đơn vị liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Với việc khởi công dự án, chúng ta cùng nhau hy vọng công trình sẽ được xây dựng đảm bảo tiến bộ, chất lượng, không thất thoát, lãng phí. Những người dân được di dời đến chỗ ở mới sẽ có cuộc sống ổn định.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là một sân bay hiện đại, trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á, là biểu tượng cho sự phát triển của đất nước như Quốc hội, Chính phủ và nhân dân kỳ vọng bấy lâu nay…
(PLO)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới.