Kiến nghị dự án vành đai 3 TP.HCM qua Long An sẽ có 8 làn xe

(PLO)- UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị bổ sung giai đoạn 2 đường Vành đai 3 với quy mô 8 làn xe, nhằm kết nối với các tuyến cao tốc hiện hữu trong tương lai gần sẽ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Chiều 27-9, Văn phòng UBND tỉnh Long An cho biết, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP.HCM qua Long An lên 8 làn xe.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức.

z4475695346233_45ba79d7d487b89071bd05b69c2496bf (1).jpg
Dự án Vành đai 3 TP.HCM qua địa phận Long An có chiều dài 6,37km. Ảnh: HD

Tại vị trí nút giao này, có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại nút giao Bến Lức. Do đó, lưu lượng xe tập trung sẽ rất lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. UBND tỉnh chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương giai đoạn 2. Trong đó đoạn qua Long An được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.

“Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70Km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực" - ông Lâm nói.

IMG_7308.JPG
Lưu lượng phương tiện trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh: HUỲNH DU

Cùng với đó, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh...trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Bến Lức – Long Thành, tỉnh Long An cũng đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú (huyện Bến Lức). Đồng thời nghiên cứu kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng đỗ tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của đường cao tốc TP.HCM– Trung Lương rẽ vào TP Tân An.

z4680342261465_d11ed9b3e9c62eb9b5bd007329405bd0.jpg
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua địa phận Long An có chiều dài 28,5km. Ảnh: HUỲNH DU

Theo UBND tỉnh Long An, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, giai đoạn 1, Bộ GTVT và Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Thực tế, phần mặt bằng này đã có rào chắn bảo vệ sẵn sàng thi công dự án theo quy hoạch.

Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9km, đoạn qua Long An dài 28,5km. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là bốn làn xe cơ giới và hai làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước. Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm