1 công ty được vay gói 16.000 tỉ nhưng...không vay nữa

Ngày 22-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo để thông tin về hoạt động ngân hàng Quý III/2020. Phó Thống đốc NHNN chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, cho hay NHNN đã ban hành Thông tư 05 và các văn bản hướng dẫn thực hiện cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0% trong gói 16.000 tỉ đồng.

Số tiền này được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của COVID-19. Đây là chính sách theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, NHNN đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

“Tuy nhiên đến nay chỉ có một doanh nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện vay vốn. DN này sau đó đã tự cân đối nguồn trả lương cho người lao động.

Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH đang được giao đầu mối trình Chính phủ xem xét sửa một số điều kiện tại Nghị quyết 42 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn” - ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Thủ tướng và các cơ quan liên quan mới đây đã họp về vấn đề này. Ông Nguyễn Tuấn Anh nói nếu các tiêu chí được sửa thì sẽ có nhiều doanh nghiệp tiếp cận được gói vay hơn.

Trích dẫn quan điểm của Bộ LĐ-TB&XH, NHNN cho hay nguyên nhân DN chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động là do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch COVID-19 đợt 1, các DN cho lao động nghỉ việc luân phiên, không có lao động ngừng việc liên tục một tháng nên không đủ điều kiện được UBND tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn.

Theo quy định tại Điều 13 Quyết định 15/2020 của Thủ tướng, người sử dụng lao động được vay vốn hỗ trợ do COVID-19 khi đủ các điều kiện sau:

Có từ 20% hoặc 30 người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên;

DN đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01-4 đến hết 30-6;

DN đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc;

DN không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.

Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của COVID-19 nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc với lãi suất 0%/năm từ gói 16.000 tỉ nói trên.

Theo nhận định của nhiều DN và chuyên gia để đáp ứng đủ được các điều kiện này là rất khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.