80 tấn phân bón “nhái” bị bắt giữ

Sáng qua (20-2), Đội Quản lý thị trường 7B (TP.HCM) đã bắt quả tang một cơ sở có dấu hiệu nhái mác hàng hóa, chuyển từ bao bì phân bón của Trung Quốc sang bao bì của Mỹ với số lượng lớn lên đến 80 tấn.

Chỉ cần đổi bao bì là xong!

Ông Nguyễn Xuân Hạnh, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 7B, cho biết: Số phân bón này được phát hiện tại kho của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận (quận 7). Tại đây, các bao bì của phân bón NPK có xuất xứ từ Trung Quốc được chuyển sang bao NPK với nhãn mác sản xuất theo công nghệ của Mỹ.

Khi đội quản lý kiểm tra thì cơ sở này chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến hàng hóa. Tại hiện trường có gần 40 tấn phân bón đã đóng gói sang bao bì mới (tương đương 791 bao) và 40 tấn còn nằm trong bao cũ. Đáng chú ý, khi bị bắt quả tang thì tại hiện trường một số công nhân đang làm việc.

Ghi nhận của PV, các bao cũ được ghi bằng chữ tiếng Anh với dòng chữ “Made in China”. Tuy nhiên, khi sang bao mới thì lại được ghi thành “Sản xuất theo công nghệ Mỹ” và tên nhà nhập khẩu là Công ty TNHH thương mại Khai Anh (quận Bình Thạnh).

Đặc biệt, sau khi mở bao bì ra thì phân đều có dấu hiệu đóng cục. Theo người trong ngành, đây là biểu hiện của chất lượng không đảm bảo và không sử dụng được. Tuy nhiên, trên bao bì nhãn mác mới của Mỹ thì vẫn ghi rõ hạn sử dụng đến tháng 1-2013.

Theo ông Hạnh, đội mới chỉ phát hiện ra việc đóng gói bao bì không đúng như chất lượng sản phẩm bên trong, còn về chất lượng sản phẩm thì sau khi làm việc với chủ hàng, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp lấy mẫu và đưa đi kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Đến chiều qua, Đội quản lý thị trường 7B đã có buổi làm việc với Công ty TNHH thương mại Khai Anh. Tại buổi làm việc, doanh nghiệp này cũng đã đưa ra được tờ khai hải quan chứng minh hàng có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề chuyển sang bao bì sản xuất theo công nghệ của Mỹ thì doanh nghiệp này lại chưa trả lời được.

Làm khổ hàng triệu nông dân

Việc bắt giữ 80 tấn phân bón nhái nói trên không phải sự kiện quá mới mẻ đối với bà con nông dân. Nhưng vi phạm với số lượng lớn như trên báo động nạn phân bón giả, nhái đang quay trở lại. Trong năm 2008, bà con nông dân lẫn những doanh nghiệp làm ăn chân chính phải khổ sở vì nạn phân bón giả, nhái.

Còn nhớ, trong một lần họp với lãnh đạo Sở NN&PTNT các tỉnh phía Nam diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã phải đau đầu vì phân bón giả hoành hành mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Đình Hạc Thúy, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, thừa nhận thị trường phân bón ngày càng bị buông lỏng sự kiểm soát. Nhiều cơ sở sản xuất phân bón thiếu công nghệ, thiếu máy móc hay chỉ chạy theo lợi nhuận để đẩy giá phân bón tăng cao khi có cơ hội, thậm chí còn làm giả, làm nhái.

Liên quan đến vụ việc phân bón nhái của doanh nghiệp Khai Anh, ông Thúy cho rằng thường phân bón của Trung Quốc có chất lượng không bằng của Mỹ nhưng xét về thương hiệu, người nông dân nghe hàng của Mỹ vẫn “khoái hơn”. Chính vì điều này, các cơ sở làm ăn gian dối bất chấp mọi thủ đoạn để “đánh lận con đen” nhằm thu lợi nhuận bất chính.

Ông Phạm Quang Viễn - Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết phân bón kém chất lượng tập trung chủ yếu vào loại phân trộn như NPK vì loại này thông dụng, tiêu thụ lớn, lại dễ làm. Ngoài ra, một số doanh nghiệp làm ăn gian dối thường kinh doanh theo kiểu chụp giật, thành lập và hoạt động trong một thời gian ngắn rồi... giải thể và thành lập doanh nghiệp khác.

M.PHƯƠNG - Q.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm