930 tấn mực khô ứ đọng vì Trung Quốc không mua

Ngày 27-6, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có báo cáo số 167/BC-UBND về tình hình các chủ tàu khai thác mực mà không tiêu thụ được sản phẩm tại địa phương này.

Theo đó, sản lượng mực khô tồn đọng tại huyện Núi Thành khoảng 930 tấn. Trong đó, mực của ngư dân chiếm 800 tấn, 130 tấn là của ba tư thương mua mực khô xuất bán sang Trung Quốc.

Mực khô ứ đọng trên tàu ngư dân. Ảnh: THANH NHẬT.

Giá mực dao động trong khoảng 120.000-160.000 đồng/kg, nay các chủ tàu phải hạ giá thấp hơn nhưng vẫn không có người mua.

Nguyên nhân mực ế ẩm là do phía Trung Quốc yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc, trong khi đó ngư dân chưa có sự chuẩn bị để chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Theo UBND huyện Núi Thành, toàn huyện có khoảng 2.000 lao động hành nghề câu mực, mực chụp. Số lượng tàu khai thác mực khoảng 61 chiếc. Do không tiêu thụ được mực khô nên ngư dân không có đủ nguồn kinh phí để đi biển trở lại, nhiều tàu khai thác mực phải nằm bờ chờ bán sản phẩm. Đời sống của hàng ngàn hộ gia đình ngư dân gặp khó khăn.

Như PLO đã thông tin, hơn nửa tháng qua, tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành), hàng trăm tấn mực của ngư dân đánh bắt vẫn nằm im lìm dưới hầm, không một thương lái hỏi mua. Ngư dân điêu đứng không có đường vươn khơi trở lại. Gần 30 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên ngư dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Sở NN&PTNT lập báo cáo Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương. Đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi một số doanh nghiệp tham gia thu mua sản phẩm xuất đi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.