Bộ trưởng đề nghị 17 'ông lớn' phải giảm giá heo

Ngày 10-3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác về Phú Thọ kiểm tra công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và đôn đốc tái đàn heo.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm một số trại heo tại Phú Thọ. Ảnh: GIANG NGUYỄN

Trang trại bán giá 60.000-65.000 đồng/kg heo hơi

Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết tỉnh đã khống chế thành công dịch tả heo châu Phi (DTHCP) và đang tập trung phát triển tái đàn.

Cụ thể, chỉ sau ba tháng khống chế thành công DTHCP, tổng đàn heo của Phú Thọ đã tăng hơn 20.000 con, với tổng số gần 629.000 con, bằng 74% tổng đàn so với thời điểm trước khi xảy ra dịch là 835.000 con.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng Phú Thọ cung cấp ra thị trường hơn 90.000 con, tương đương khoảng 9.000 tấn thịt heo hơi.

"Trong định hướng của tỉnh sẽ phát triển hơn 800.000 đầu heo. Thời gian tới, với tiềm năng hơn 213 trang trại, tỉnh sẽ đáp ứng được cả heo thương phẩm và heo giống cho các địa bàn, góp phần quan trọng vào việc giảm giá heo xuống mức hợp lý" - ông Hải cho biết.

Chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bà Cấn Thị Thìn (khu 3, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ), chủ trang trại heo với 160 heo nái và 1.600 heo thương phẩm, cho biết nhờ chăn nuôi an toàn sinh học nên trại heo của gia đình bà không bị ảnh hưởng bởi DTHCP. Trang trại hiện đang xuất chuồng khoảng 300 con heo, giá 60.000-65.000 đồng/kg heo hơi. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm một số trại heo tại Phú Thọ. Ảnh: GIANG NGUYỄN

Nhiều nguyên nhân khiến giá heo đang ở mức cao

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết ngành chăn nuôi heo của nước ta đang có những tín hiệu tích cực khi 98% số xã đã không còn DTHCP và đang thúc đẩy phát triển tái đàn.

Bộ trưởng tin tưởng với tốc độ tái đàn hiện nay ở Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, tới đây sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về thịt heo, giá cả cũng ngày càng cải thiện tích cực, phù hợp cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng. Nhưng điều quan trọng nhất là vẫn phải kiên trì, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học để phòng trừ dịch bệnh.

Về giá thịt heo đang cao, ông Cường cho biết những doanh nghiệp mang tính chất định hướng đang xuất bán với giá 75.000 đồng/kg heo hơi, một số điểm lẻ giá còn cao hơn.

Nguyên nhân là do giá thịt heo tại Trung Quốc đang rất cao và hậu quả của DTHCP năm 2019 làm giảm tổng đàn, giờ mới đang hồi phục. Cạnh đó là giá thành sản xuất chăn nuôi của người dân hiện cao hơn những năm trước vì phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Giá con giống cũng đang cao.

"Với những nguyên nhân trên thì đương nhiên có chuyện giá phải lên" - ông Cường nói. Tuy nhiên, tư lệnh ngành nông nghiệp cũng cho biết thời gian tới giá heo vẫn phải giảm xuống nữa. Vì giá 75.000 đồng/kg heo hơi là có lãi rất cao. Giá heo phải giảm xuống nữa để bảo vệ được thị trường và cũng hài hòa với xã hội của người tiêu dùng, bảo vệ ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

"Thời gian tới, chúng tôi yêu cầu dứt khoát 17 tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải thực hiện theo khuyến nghị, theo yêu cầu của Chính phủ, của Bộ NN&PTNT đưa giá dần xuống mức độ hợp lý để phát triển một cách lành mạnh, tích cực, bền vững" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm