Công bố xuất khẩu lô sữa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Sáng nay, 22-10, lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội. Tham dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba...

Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sữa đầu tiên giữa Công ty Sữa TH và đối tác Trung Quốc. Ảnh: AH

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết sau sáu tháng 10 ngày, kể từ khi ký kết nghị định thư giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (ngày 26-4-2019), với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ NN&PTNT, sự vào cuộc đồng bộ, khẩn trương của Bộ Công Thương và sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Tổng cục Hải quan Trung Quốc; quyết tâm của các doanh nghiệp sản xuất sữa Việt Nam triển khai nghị định thư…

Kết quả, đến ngày 16-10-2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, công bố Công ty Cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được cấp mã số xuất khẩu hai nhóm sản phẩm sữa gồm: sữa tiệt trùng và sữa bổ sung hương liệu tự nhiên - Sterilized milk và Modified milk sang thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỉ người và có nhu cầu rất lớn về sữa và sản phẩm sữa.

"Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản chất lượng cao sang các thị trường tiềm năng; nhất là thị trường Trung Quốc. Đây cũng là kết quả triển khai quyết liệt và có hiệu quả các yêu cầu về thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam trong gần bảy năm qua" - Bộ trưởng Cường nói.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thời gian tới, Bộ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa đối với bốn doanh nghiệp của Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ giữa cơ quan quản lý Trung Quốc.

Cùng với mặt hàng sữa, thời gian vừa qua chín loại trái cây của Việt Nam gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt đã được xuất chính ngạch sang Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tiến hành đàm phán để phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu thạch đen, khoai lang, tổ yến và bảy loại trái cây khác như sầu riêng, na, bưởi, chanh leo, dừa... để những mặt hàng này được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.