Doanh nghiệp khó khăn về chính sách, phản ánh trực tiếp tới Bộ KH&ĐT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại hội nghị giữa Thủ tướng và doanh nghiệp diễn ra sáng 26-9, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu về tình hình triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho hay: trên cơ sở kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp ngày 8-8, Bộ KH&ĐT đã chủ trì, phối hợp trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Các chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao. Về cơ bản, những vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt đã và đang được xem xét, giải quyết. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện ngay nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết và cơ bản hoàn thành đúng tiến độ theo quy định.

Chẳng hạn như giảm tiền điện, giá điện qua 5 đợt đạt tới 16.950 tỉ, gói hỗ trợ viễn thông đã triển khai được khoảng 4.000 tỉ, gói hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệm vừa được UB Thường vụ QH mới được thông qua trị giá khoảng 38.000 tỉ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội. Ảnh: VGP

Các chính sách liên quan đến thuế khoảng 22.000 tỉ đồng, gói tín dụng khoảng 26.000 tỉ. Nhiều chính sách về cắt giảm chi phí, tăng giờ làm thêm, xử lý linh hoạt giấy phép lao động, ứng dụng CNTT, luồng xanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm… cũng được triển khai tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư cũng đang được triển khai tích cực nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

“Xin lưu ý, đây là các Tổ công tác đặc biệt, liên ngành do 1 Phó Thủ tướng làm Tổ trưởng và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT làm Tổ phó Thường trực. Nếu các doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc gì trong thực hiện các chính sách, giải pháp của Chính phủ hoặc những vấn đề mới phát sinh, đề nghị gửi trực tiếp đến Bộ KKH&ĐT, là cơ quan thường trực của Tổ công tác, hoặc đường dây nóng đã được công bố để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với một số chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi còn thấp do thủ tục còn phức tạp, một số điều kiện chưa phù hợp.

“Đặc biệt, vấn đề các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị nhiều nhất là việc khẩn trương có hướng dẫn áp dụng các điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới và kế hoạch mở cửa của các địa phương, để doanh nghiệp có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh”, Bộ trưởng nói.

Trong số 6 đề xuất, kiến nghị, đáng chú ý nhất là kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Điều này, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh sớm nhất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho hay: Bộ KH&ĐT sẽ khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ khu vực doanh nghiệp phục hồi.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội, Bộ trưởng có 4 đề nghị, trong đó, Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp và hiệp hội phải “giúp Chính phủ giữ được ổn định kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư hấp dẫn, tích cực hiến kế cho chính quyền các cấp để xây dựng kế hoạch mở cửa của từng địa phương”.

“Với tất cả những chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, tôi tin tưởng rằng, Việt Nam nhất định sẽ sớm chiến thắng được dịch bệnh.

Và doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhanh chóng thay đổi, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu để bứt phá, tạo lập vị thế mới trước những thách thức toàn cầu đầy biến động và khó lường hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kết thúc phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm