Hàng loạt hiệp hội kêu cứu vì không biết đăng ký giấy đi đường ở đâu

Ngày 25-8, đồng loạt các Hiệp hội ngành hàng gồm thủy sản, cao su, hồ tiêu, rau quả, cà phê ca cao, nhựa đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM... kiến nghị về việc cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp (DN) hội viên trong thời gian giãn cách xã hội tại TP.HCM.

Nội dung văn bản kiến nghị cho biết ngày 21-8, UBND TP.HCM có công văn 2796/UBND-VX và công văn 2800/UBND-VX về tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông.

Trong đó có nhóm đối tượng được cấp giấy phép lưu thông là nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa có mã số đơn vị cấp là 3D sẽ hoạt động theo thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ theo số lượng, phạm vị hoạt động giao Sở Công Thương quyết định từng trường hợp cụ thể.

Ngày 22-8, Sở Công Thương ban hành quy trình hướng dẫn DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa đăng ký cấp giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách từ ngày 23-8 đến ngày 5-9.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người dân ra đường theo Chỉ thị 16 tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Các DN xuất nhập khẩu và DN cung ứng dịch vụ logistic đã nhanh chóng nộp hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có DN nào của các Hiệp hội ngành hàng nhận được phản hồi từ Sở Công Thương.

Ngày 24-8, Sở Công Thương TP.HCM ban hành công văn số 3996 về việc phân công cấp giấy đi đường cho DN sản xuất từ ngày 23-8 đến 6-9 trên địa bàn TP.HCM.

Nhưng Sở Công Thương chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các DN chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (DN cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp) và UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp giấy đi đường cho DN sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu (thuộc nhóm “Nhân viên các ngành phục vụ sản xuất” nêu tại mục 12 Phụ lục đính kèm Công văn số 2800/UBND-VX).

Các Hiệp hội cho biết điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các DN xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất khi xuất khẩu của DN bị đình trệ.

“Thiết nghĩ các DN sản xuất, xuất khẩu chiếu theo Công văn 2800/UBND-VX thì được xếp vào mục 3D nhưng đến hiện tại các DN không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách” – các hiệp hội cho biết.

Chính vì vậy, các Hiệp hội ngành hàng cùng thống nhất đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các DN sản xuất, xuất khẩu và tăng cường thêm số lượng người xử lý hồ sơ cho các DN.

Kiến nghị cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email cho các DN để các DN lấy đó làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát đến trụ sở Sở Công Thương TP. HCM đóng dấu.

Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách DN là Hội viên Hiệp hội có nhu cầu xin cấp giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công Thương thành phố, tỉnh nhằm giảm tải cho Sở Công Thương và UBND các cấp. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu các DN hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp giấy đi đường. Đối với các DN không phải là Hội viên của Hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin giấy đi đường tại Sở Công Thương và địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm