Hòa Phát muốn làm container, 'đấu' với công ty Trung Quốc

Tập đoàn Hòa Phát mới đây đã tăng tin tuyển dụng nhân sự cho dự án sản xuất vỏ container.
Cụ thể, Hòa Phát cần tuyển 4 vị trí là kỹ sư cơ khí, hàn; kỹ sư điện, điện điều khiển; kỹ sư hóa và kỹ thuật viên sơn. Mỗi vị trí cần tuyển 10 người. Địa điểm làm việc ở Hải Phòng hoặc Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đây đều là hai địa phương giáp biển và có nhiều cảng lớn như cảng Lạch Huyện, Tân Cảng Hải Phòng, cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng Đình Vũ, cảng Bà Rịa Vũng Tàu, cảng Cái Mép, …
Ứng viên cần tốt nghiệp đại học các chuyên ngành cơ khí chế tạo, thi công kết cấu, hàn và công nghệ kim loại, sơn, kỹ thuật điện, kỹ thuật hóa học, … Ưu tiên người có kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở sản xuất, sửa chữa container.
Hòa Phát dự kiến nhà máy sản xuất container sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý 2-2022 với công suất 500.000 TEU/năm (TEU là đơn vị đo tương đương một container loại 20 feet).

Hiện nay hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn vì thiếu hụt container rỗng, giá thuê container xuất khẩu đã tăng lên rất cao.

Thép dùng để sản xuất container phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về chịu lực, chống ăn mòn, thời tiết ... Trên các tàu chở hàng cỡ lớn, nhiều khi 10 container được xếp chồng lên nhau, container ở dưới cùng phải chịu được trọng lượng tới khoảng 100 tấn.
Trước đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến khan hiếm container theo Bộ Công Thương là do năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn hạn chế, không có bãi tập kết container rỗng đủ lớn. 
Trong khi đó, Việt Nam có rất ít đơn vị kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng. Chính vì vậy Việt Nam phải phụ thuộc vào lượng container của các hãng tàu nước ngoài.

Hiện các nhà sản xuất từ TQ đảm nhiệm phần lớn lượng cung ứng container trên toàn cầu. Chỉ có khoảng sáu công ty TQ đã chiếm 90% sản lượng container toàn cầu. Về mặt kỹ thuật, sản xuất container không khó. Nhưng câu chuyện nằm ở chỗ các DN VN lo cạnh tranh không nổi với TQ về mặt giá cả nên không dám đầu tư.

Hơn nữa, các công ty VN sợ rủi ro, tức muốn có khách hàng đặt mua trước, đảm bảo đầu ra rồi mới sản xuất container rỗng trong khi DN các nước dám mạo hiểm và được nhà nước hỗ trợ về vốn. Đây chính là lý do khiến nước ta gần như phụ thuộc hoàn toàn vào container nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm